Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc “lạnh sống lưng” khi Nhật Bản chuẩn bị đưa F-35...

Trung Quốc “lạnh sống lưng” khi Nhật Bản chuẩn bị đưa F-35 lên tàu sân bay

Theo hãng tin RT, Trung Quốc đã cảnh báo Nhật Bản không được vi phạm cam kết có từ sau Thế chiến II của mình và tiếp tục theo đuổi chính sách quân sự tự vệ, sau khi có thông tin cho biết Tokyo sẽ đưa tiêm kích F-35 lên tàu sân bay.

Một số nguồn tin cho biết, Nhật Bản hiện đang xem xét cải tạo các tàu lớp Izumo (tàu sân bay trực thăng) thành các tàu sân bay thực thụ. Chính phủ Nhật Bản được cho là đã bày tỏ mong muốn mua phiên bản máy bay tiêm kích tàng hình hoạt động trên biển, có khả năng cất cánh thẳng đứng F-35B do Mỹ sản xuất và trang bị chúng cho các tàu sân bay của Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera mặc dù đã phủ nhận việc mua F-35B và triển khai chúng lên các tàu lớp Izumo, song ông cũng nói thêm rằng ông sẽ không loại trừ “những lựa chọn khác nhau”.

Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Nhật Bản không được thực hiện động thái như vậy, với lý do rằng Điều 9 trong Hiến pháp Nhật Bản cấm đất nước không được tiến hành các hoạt động quân sự ngoài lãnh thổ và không có mục đích tự vệ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng tất cả các động thái mang tính chất quân sự của Nhật Bản đều khiến các nước lân cận phải đặc biệt chú ý.

“Chúng tôi mong Nhật Bản tiếp tục tuân theo chính sách tự vệ, cam kết theo đuổi con đường phát triển đất nước trong hòa bình và hành động quân sự một cách cẩn trọng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu. Bà cũng khuyên Tokyo thể hiện vai trò của mình là một “thế lực vì hòa bình” bằng những hành động dứt khoát.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Triều Tiên rất nóng sau khi nước này tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo cùng đầu đạn hạt nhân. Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang tranh giành quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Vào tháng 5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói rằng nội các của ông sẽ lần đầu tiên giải thích lại Điều 9 của Hiến pháp, qua đó công nhận sự tồn tại hợp pháp của quân đội Nhật Bản mà vẫn khẳng định rằng họ sẽ không gây chiến.

Mới đây, chính phủ Nhật Bản cũng đã gia tăng chi tiêu quốc phòng thêm 1,4% so với năm ngoái, qua đó ngân sách cho mục đích quốc phòng đã đạt mức kỷ lục là 5,13 nghìn tỷ yên (tương đương 43,86 tỉ USD) nhằm đối phó với tình hình trong khu vực. Động thái này ngay lập tức đã khiến Bắc Kinh bày tỏ quan ngại sâu sắc và họ cho rằng Tokyo đang “thêu dệt, phóng đại bất kỳ hiểm họa nào mà họ phải đối mặt”.

RELATED ARTICLES

Tin mới