Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhà khoa học Triều Tiên tự tử sau khi bị bắt về...

Nhà khoa học Triều Tiên tự tử sau khi bị bắt về nước

Có tin một nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên từng bỏ trốn sang Trung Quốc đã tự tử sau khi bị lực lượng chức năng bắt và đưa về Triều Tiên.

Theo trang tin International Business Times (Mỹ), nhà khoa học này được xác định tên là Hyun Cheoi Huh, tuy nhiên chưa rõ đó có phải là tên thực của ông không vì trong nhiều trường hợp cơ quan an ninh Triều Tiên dùng số hiệu hoặc tên giả để nhắc tới một đối tượng quan trọng đang bị giam giữ.

Đây là một nhà nghiên cứu từng làm việc tại trung tâm vật lý thuộc Viện Khoa học Nhà nước ở Bình Nhưỡng. Những thông tin ban đầu cho biết ông Hyun Cheoi Huh từng xin nghỉ phép một thời gian tại cơ quan công tác trước khi bỏ trốn sang Trung Quốc.

Ngày 17-11 vừa qua, theo một nguồn tin từ tỉnh Hamgyong Bắc, ông Hyun Cheoi Huh đã bị đưa trở về Triều Tiên.

Một nguồn tin giấu tên của đài RFA nói: “Ông này đã tự sát chỉ vài giờ sau khi được đưa vào phòng biệt giam tại Cơ quan An ninh Quốc gia ở thành phố Sinuiju (Triều Tiên). Ông ấy chết trước khi bị thẩm vấn về lý do đào tẩu cũng như lộ trình bỏ trốn”.

Ông Hyun Cheoi Huh đã tự tử ngay trong phòng biệt giam, nơi ông dự kiến sẽ bị thẩm vấn. Hiện chưa rõ vì sao ông có thể mang theo thuốc độc vào phòng giam bởi trong quá trình được đưa từ Trung Quốc về tới Sinuiju, ông này đã bị lục soát các tư trang trên người rất nhiều lần.

Nhà khoa học hạt nhân này bị bắt tại thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc và đưa về Triều Tiên. Có vẻ như tại thời điểm bị bắt giữ, ông vẫn giữ được bí mật về công việc của mình, mặc dù chưa rõ nguyên nhân vì sao.

Nguồn tin của RFA bình luận: “Nếu chính quyền Trung Quốc đã biết được ông ấy là ai, hẳn là họ sẽ muốn tìm hiểu xem ông ấy biết những gì và sẽ không bao giờ đưa ông này về nước”.

Giới chức an ninh Triều Tiên đang cố gắng tìm hiểu bằng cách nào nhà khoa học này đã có thể vượt sông Tumen sang Trung Quốc và gia nhập cùng những người đào tẩu khỏi Triều Tiên khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới