Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ- Triều Tiên to tiếng ngay đầu năm 2018

Mỹ- Triều Tiên to tiếng ngay đầu năm 2018

Trong bài phát biểu năm mới, Chủ tịch Kim Jong-un đã cảnh báo Mỹ nằm trong phạm vi tấn công hạt nhân.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có bài phát biểu mừng năm mới phát trên kênh  Chosun Central TV.

Ngay trong bài phát biểu mừng năm mới, ông đã nhắc lại một lần nữa về việc Mỹ đã nằm trong “tầm kiểm soát”.

“Mỹ đang ở trong khu vực tấn công hạt nhân của chúng tôi” – Chủ tịch Kim Jong-un nói.

Song ông cũng đề cập tới khả năng không có chiến tranh giữa Mỹ- Triều Tiên xảy ra.

“Mỹ sẽ không bao giờ bắt đầu một cuộc chiến tranh với tôi và đất nước của chúng ta” – ông Kim tuyên bố, đồng thời khẳng định, khi nào Bắc Triều Tiên còn là một cường quốc hạt nhân, phía Mỹ càng không có khả năng bắt đầu một cuộc chiến chống lại Bình Nhưỡng.

Năm 2017, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố đã “hoàn thành việc tạo ra các lực lượng hạt nhân của Bắc Triều Tiên”. Sang năm 2018, ông Kim hứa sẽ tập trung nỗ lực của mình vào việc “triển khai hoạt động” đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Năm 2017 đã ghi nhận sự bận rộn hoàn thành các chương trình mục tiêu về hạt nhân của Triều Tiên như 16 vụ thử tên lửa và cuộc thử hạt nhân lần thứ 6, lớn nhất là vụ thử bom H vào ngày 3/9.

Mặc dù vẫn giữ thái độ gay gắt đối với Mỹ, Chủ tịch Triều Tiên vẫn khẳng định miền Bắc mở ra cánh cửa đàm phán với Hàn Quốc. Ông Kim cũng tuyên bố sẵn sàng tham gia Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 2/2018.

Trước những tuyên bố mới nhất từ phía Triều Tiên, ở bên kia bán cầu, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mike Mullen đã đặt sẵn một kịch bản không lấy gì làm sáng sủa trong tươn lai ở bán đảo Triều Tiên.

Ông Mullen cho rằng, Mỹ hiện tiến gần hơn bao giờ hết tới một cuộc chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên trong bối cảnh ông ít thấy có triển vọng về một giải pháp ngoại giao với Bình Nhưỡng.

“Theo quan điểm của tôi, bầu không khí đặc biệt nguy hiểm đang hiện hữu và không rõ tất cả tình trạng này sẽ kết thúc như thế nào. Đứng đầu trong danh sách này là Triều Tiên” – ông Mullen nói với ABC News.

Vị tướng Mỹ đặt kịch bản chiến tranh đã đến rất gần: “Theo tôi, chúng ta thực sự đang tiến gần đến một cuộc chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên và nguy cơ chiến tranh tại khu vực này hơn bao giờ hết. Tôi không thấy có cơ hội giải quyết vấn đề này bằng biện pháp ngoại giao.”

Dẫu vậy, tướng Mỹ cho rằng, mối nguy hiểm thực sự lại nằm ở người đứng đầu nước Mỹ- Tổng thống  Donald Trump.

My- Trieu Tien to tieng ngay dau nam 2018
Tổng thống Trump chúc mừng các đối thủ, chúc họ khỏe để đối đầu với Mỹ

Ông Trump trong một tweet mừng năm mới 2018 đã dành những lời “có cánh” cho các đối thủ và kẻ thù, thể hiện rõ sự sẵn sàng đối đầu.

“Khi đất nước chúng ta phát triển mạnh mẽ và thông minh hơn, tôi muốn chúc tất cả bạn bè, người ủng hộ, kể cả kẻ thù, những tay thù hằn ghê tởm, và thậm chí cả các phương tiện truyền thông giả mạo (Fake News Media- PV), một năm mới vui vẻ và lành mạnh. 2018 sẽ là một năm tuyệt vời đối với nước Mỹ!” – ông Trump tweet từ khu nghỉ mát Florida Mar-a-Lago, nơi gia đình ông đến nghỉ lễ trong dịp năm mới.

“Chúc mừng năm mới! Chúng ta đang mang nước Mỹ trở nên vĩ đại trở lại và nhanh hơn rất nhiều so với những kẻ nghi ngờ điều đó” – thông điệp của ông Trump ghi rõ.

Bất chấp các nỗ lực từ phía Nga và Trung Quốc thể hiện sẵn sàng là bên thứ 3 để đứng ra dàn xếp các cuộc đối thoại, tình hình trên bán đảo Triều Tiên chưa thể hiện rõ các dấu hiệu hạ nhiệt. Khả năng tìm kiếm một vấn đề chung để cả Triều Tiên và Mỹ cùng đồng thuận và chấp nhận nhau ngồi cùng bàn đàm phán vẫn ở rất xa, bất kể sự thay phiên làm bên thứ 3 của Nga và Trung Quốc.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới