Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinXây dựng căn cứ mới ở Pakistan, TQ muốn "độc chiếm" vùng...

Xây dựng căn cứ mới ở Pakistan, TQ muốn “độc chiếm” vùng Nam Á?

Sputnik đưa tin, Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ hải quân thứ hai tại Pakistan sau khi vừa mới khánh thành căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài tại Djibouti vào tháng 7 năm ngoái.

Một binh sĩ Pakistan canh gác một cảng biển do Trung Quốc tài trợ xây dựng ở Gwadar (Pakistan).

Một số nguồn tin từ Quân đội Trung Quốc mới đây đã xác nhận với báo Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) rằng một căn cứ hải quân của Trung Quốc đang được xây dựng tại một vị trí chiến lược ở phía Nam Pakistan.

“Trung Quốc cần thiết lập một căn cứ quân sự tại Gwadar (Pakistan) để hỗ trợ các tàu chiến, bởi Gwadar hiện nay là một cảng dân sự, nó sẽ không thể hỗ trợ bảo dưỡng cho các tàu chiến của Trung Quốc”, ông Zhou Chenming, một nhà phân tích quân sự người Trung Quốc nhận định.

Gwadar nằm cách biên giới giữa Pakistan và Iran khoảng 80 km về phía Đông. Đây cũng là nơi các nhóm vũ trang thuộc bộ tộc Baloch đã tiến hành chiến tranh du kích nhằm vào quân đội Pakistan và Iran.

“Trung Quốc và Pakistan đã tìm được tiếng nói chung trong việc đảm bảo lợi ích trên biển của mình trong khu vực”, nhà phân tích Sheikh Fahad cho biết.

“Cảng ở Gwadar có thể được dùng để hai nước tiến hành tuần tra trên Ấn Độ Dương, qua đó nâng cao tầm hoạt động của hải quân Trung Quốc và Pakistan. Gwadar cũng sẽ giúp hoạt động quân sự chung của lực lượng trên biển hai nước tăng lên, đồng thời nâng cao mối quan hệ hợp tác lẫn nhau”.

Trước đó, ông Lawrence Sellin, một đại tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu tiết lộ rằng các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Pakistan đã gặp mặt tại thủ đô Bắc Kinh để bàn về các dự án tương lai.

Vào tháng 6 năm ngoái, một quan chức ngoại giao Pakistan đã nói rằng sự giúp đỡ của Trung Quốc là cần thiết, và sự hiện diện của căn cứ hải quân Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Mặc dù một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay thông tin này chỉ là “lời đồn đoán đơn thuần”, song giờ đây sự xuất hiện của căn cứ mới tại Pakistan đã trở thành hiện thực.

Các chuyên gia cho biết, Ấn Độ đang theo dõi chặt chẽ diễn biến trong quan hệ Trung Quốc và Pakistan.

“Trung Quốc đang lợi dụng Pakistan để đối phó với Ấn Độ và đang bỏ qua những quan ngại của Ấn Độ. Điều này đã khiến quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi phần nào trở nên không tốt đẹp”, ông Rajeev Ranan Chaturvedy, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết.

Tuy nhiên ông Chaturvedy cũng nói thêm rằng vào thời điểm hiện tại, “khả năng và kinh nghiệm chiến đấu trên Ấn Độ Dương của Ấn Độ rất tốt, hơn hẳn Pakistan và Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới