Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga, Trung tung cảnh báo sắc lạnh về bán đảo Triều Tiên

Nga, Trung tung cảnh báo sắc lạnh về bán đảo Triều Tiên

Một giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc, Ngoại trưởng Nga cảnh báo đồng thời nói thêm rằng Nga và Trung Quốc tiếp tục kêu gọi chấm dứt đối đầu và tập trận quân sự trong khu vực.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nói về lộ trình của Nga và Trung Quốc trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên trong cuộc họp báo hỏi đáp hàng năm vừa diễn ra ngày hôm nay (15/1). Moscow và Bắc Kinh đã kêu gọi tất cả các bên “bình tĩnh lại” và ngừng mọi hoạt động quân sự, trong đó có những vụ thử tên lửa của Triều Tiên và các cuộc tập trận của Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Tôi đã nói đến việc Mỹ từng gần như công khai nói về việc không tránh khỏi một giải pháp quân sự, mặc dù tất cả mọi người đều hiểu rõ hậu quả thảm khốc của canh bạc đó”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Khi hai bên thực sự dùng các hoạt động quân sự, Nga sẵn sàng “hỗ trợ tích cực cho các cuộc tiếp xúc trực tiếp” giữa tất cả các bên. Đầu tiên, điều này sẽ giúp cho tiến trình đối thoại song phương giữa Bình Nhưỡng và Washington, Ngoại trưởng Nga cho hay.

Cả Nga và Trung Quốc đều lo sợ viễn cảnh chiến tranh bùng nổ ngay sát biên giới của họ. Đây là điều dễ hiểu bởi cả Nga và Trung Quốc đều có chung đường biên giới với Triều Tiên. Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc bởi điều đó có thể đồng nghĩa với việc một làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc.

Chính vì thế, cả Bắc Kinh và Moscow đều nỗ lực thúc đẩy tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên thông qua các cuộc đối thoại, đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên. Nga và Trung Quốc tin rằng, đó là con đường duy nhất để làm dịu căng thẳng trong khu vực. Hai nước này đều phản đối biện pháp trừng phạt và chiến tranh.

RELATED ARTICLES

Tin mới