Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngNghi vấn TQ tăng cường quân sự gần biên giới Ấn Độ

Nghi vấn TQ tăng cường quân sự gần biên giới Ấn Độ

Ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng khu phức hợp quân sự rộng lớn gần cao nguyên Doklam, điểm nóng trong căng thẳng biên giới với Ấn Độ hồi tháng 8.2017.

Hãng Sputnik ngày 18.1 đưa tin các bức ảnh vệ tinh mới đây cho thấy cơ sở quân sự trên của quân đội Trung Quốc nằm cách biên giới Ấn Độ gần 10 km về phía đông.

Quân đội Trung Quốc được cho là đang xây dựng nhiều đường hào, doanh trại, bãi đáp trực thăng cũng như các vị trí để đặt pháo.

Ngoài ra, Bắc Kinh dường như cũng đã triển khai binh sĩ và một số lượng hùng hậu xe thiết giáp tới khu phức hợp trên, bao gồm xe thiết giáp hiện đại ZBL-09.

 Đây được cho là kế hoạch của Trung Quốc nhằm xây dựng căn cứ quân sự thường trực. Các nguồn tin cho biết thêm sau cuộc đối đầu ở Doklam kéo dài 73 ngày và kết thúc hôm 28.8.2017, dù hai bên nhất trí rút quân nhưng các binh sĩ Trung Quốc vẫn tiếp tục hiện diện tại đây.

Phản ứng trước thông tin trên, Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ Bipin Rawat ngày 17.1 nói rằng đây có vẻ là các hoạt động xây dựng tạm thời của Trung Quốc. Ông Rawat cho rằng khu phức hợp trên nhằm bảo vệ khí tài của Trung Quốc trước thời tiết mùa đông khắc nghiệt của Tây Tạng. “Tuy nhiên, nếu Trung Quốc quay trở lại Doklam, chúng tôi cũng sẽ ở đó và đối mặt với họ”, ông Rawat cảnh báo.

Cao nguyên Doklam hiện do Bhutan kiểm soát nhưng Trung Quốc có yêu sách chủ quyền và gọi là Động Lãng. Đây cũng là nơi giao nhau giữa biên giới ba nước Trung Quốc, Bhutan và Ấn Độ. 

Hồi tháng 6.2017, cuộc đối đầu giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ bùng nổ khi Bắc Kinh mở rộng con đường ở Doklam hướng sang phía nam, giáp với Ấn Độ.

Các binh sĩ Ấn Độ được điều động ngăn chặn động thái thái này. Ấn Độ tuyên bố hành động thay cho Bhutan, vốn là quốc gia có “mối quan hệ đặc biệt”. Tờ The Times of India cảnh báo Trung Quốc sẵn sàng chiếm Doklam để có thể dễ dàng điều quân tràn sang Ấn Độ.

RELATED ARTICLES

Tin mới