Friday, April 26, 2024
Trang chủĐàm luậnMaldives phản đối hành động chiếm đất của Bắc Kinh

Maldives phản đối hành động chiếm đất của Bắc Kinh

Trong cuộc phỏng vấn tại thủ đô Sri Lanka, ông Mohamed Nasheed – Cựu Tổng thống lưu vong của Maldives chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Yameen Abdul Gayoom đang mở cửa cho Trung Quốc đầu tư, mà không hề quan tâm đến các thủ tục, hoặc sự minh bạch.

Ông Mohamed Nasheed hôm 22-1 nói rằng, cuộc bầu cử năm 2018 có thể là cơ hội cuối cùng để giải thoát nước này khỏi ảnh hưởng ngày càng tăng từ phía Bắc Kinh. “Một thế lực lớn đang bận rộn mua đất, cơ sở hạ tầng then chốt và cả chủ quyền của chúng tôi”, ông Nasheed giải thích rằng, thế lực lớn đó mà ông nhắc đến là Trung Quốc.

Cựu lãnh đạo Nasheed cho hay, Trung Quốc đã thuê ít nhất 16 trong số hơn 1.190 đảo san hô của Maldives, đồng thời xây dựng nhiều cảng và các công trình khác. Hành động của Trung Quốc nhằm mục tiêu chiếm đất. Đây là hành động của chủ nghĩa thực dân, không thể để nó diễn ra. Các nước trong khu vực cần lên tiếng chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Không chống lại nước nào, hay chống lại đầu tư nước ngoài, nhưng các nước cần chống lại những hành động xâm phạm chủ quyền trắng trợn của Bắc Kinh. 

Từ lâu Trung Quốc coi quần đảo Maldives là một khu vực chủ chốt ở Ấn Độ Dương trong chiến lược “Một vành đai một con đường”. Qua đây thành lập các tuyến đường đi qua Ấn Độ Dương và Trung Á. Dự án này mang đậm dấu ấn của Chủ tịch Tập Cận Bình, dốc toàn lực xây dựng cảng, đường sắt và đường bộ để mở rộng giao thương tại nhiều nước từ khắp châu Á, đến châu Phi, châu Âu.

Vì một án tù, ông Nasheed đã bị tước quyền tham dự cuộc bầu cử năm 2018. Ông hiện sống lưu vong tại Anh sau khi đến đây để trị bệnh. Cựu tổng thống cho biết ông đang chờ đợi Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc đồng ý việc yêu cầu chính phủ Maldives cho phép ông tham gia tranh cử.

Vào năm 2015, phiên tòa xét xử các cáo buộc khủng bố và bản án 13 năm tù giam của ông Nasheed từng bị cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ vì thiếu các quy trình đúng đắn.

Ông Nasheed trở thành tổng thống đầu tiên đắc cử qua bầu cử dân chủ từ 10 năm trước. Tuy nhiên, ông đã từ chức năm 2012 sau khi các cuộc biểu tình công khai đòi bắt giữ một thẩm phán cấp cao nổ ra.

Trở lại việc phản đối Trung quốc có hành động thực dân, ông Nasheed tuyên bố hùng hồn: “Trung Quốc trước sau chỉ nhằm mục tiêu chiếm đất. Chúng ta phải hợp sức chống lại những hành động xâm phạm chủ quyền của nước khác” – AFP dẫn lời ông Nasheed.

Ông Nasheed nói rõ thêm: chủ nợ lớn nhất hiện nay của Maldives là Trung Quốc (chiếm khoảng 80%). Vì vậy, có thể dẫn đến kết cục bi thảm là Maldives phải giao thêm đảo cho Trung Quốc, nếu như nước này không có khả năng trả nợ. Như vậy con số 16 đảo sẽ không dừng lại ở đó.

Trung Quốc, một đất nước rộng lớn nhưng luôn tìm cách cướp đất của thiên hạ, luôn muốn mở rộng vành đai, nối dài con đường đến vô cùng vô tận. Lý do thật đơn giản: chủ nghĩa dân tộc đại Hán ngày càng phát triển trong thời kỳ mới!

RELATED ARTICLES

Tin mới