Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐể Triều Tiên ngừng thử hạt nhân, Hàn Quốc có thể dừng...

Để Triều Tiên ngừng thử hạt nhân, Hàn Quốc có thể dừng tập trận với Mỹ vô thời hạn?

Chuyên gia nói Hàn Quốc muốn việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội sẽ đưa đến tiến triển khác, có thể là đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng

Hãng tin Yonhap dẫn phát biểu của một chuyên gia về Triều Tiên ngày 23.1 nhận định rằng Hàn Quốc có thể dừng tập trận vô thời hạn với Mỹ để đổi lại việc CHDCND Triều Tiên tiến hành giải trừ vũ khí hạt nhân.
Trước đó, Washington và Seoul đồng ý hoãn các cuộc tập trận thường niên trong thời gian Hàn Quốc tổ chức Thế vận hội mùa đông và Thế vận hội dành cho người khuyết tật.
Sau động thái này, Triều Tiên đã bắt đầu đối thoại với Hàn Quốc, mở lại đường dây nóng liên lạc quân sự và cử đoàn tham dự Thế vận hội.
Theo bà Sue Mi Terry, chuyên gia cao cấp về Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ), Hàn Quốc muốn việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội sẽ đưa đến tiến triển khác, có thể là đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.
“Tôi lo rằng chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in sẽ thúc đẩy việc trì hoãn tập trận”, bà nói.
Trong khi đó, Trung Quốc và Nga đều kêu gọi các bên dừng tập trận tại khu vực bán đảo Triều Tiên để Bình Nhưỡng dừng các chương trình tên lửa và hạt nhân.
RELATED ARTICLES

Tin mới