Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBình Nhưỡng ra tuyên bố hiếm hoi, kêu gọi thống nhất bán...

Bình Nhưỡng ra tuyên bố hiếm hoi, kêu gọi thống nhất bán đảo Triều Tiên

Sáng sớm thứ Năm (25/1), Bắc Triều Tiên gửi một thông báo hiếm hoi kêu gọi “tất cả người Triều Tiên ở trong và ngoài nước” nên tạo ra một bước đột phá để thống nhất mà không cần sự trợ giúp của các nước khác, theo Reuters.

Bản thông báo kêu gọi tất cả người dân có gốc gác từ bán đảo Triều Tiên (gồm Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên – tức Hàn Quốc) cần “thúc đẩy liên lạc, du lịch, hợp tác giữa Bắc và Nam Triều Tiên”. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ “đập tan” tất cả những thách thức chống lại sự thống nhất của bán đảo Triều Tiên.

Bản tuyên bố kêu gọi người dân hai miền cần có động lực giải quyết căng thẳng quân sự và tạo ra một bầu không khí yên bình trên bán đảo Triều Tiên.

Cơ quan thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên cho rằng căng thẳng quân sự ở bán đảo Triều Tiên là “trở ngại cơ bản” cho việc cải thiện mối quan hệ liên Triều và thống nhất.

Bình Nhưỡng nói thêm rằng các cuộc tập trận quân sự chung với “các thế lực bên ngoài” đã cho thấy rằng chúng không hữu ích cho sự phát triển quan hệ giữa Bắc Hàn và Nam Hàn.

Thông báo này được đưa ra sau một cuộc họp chung của các quan chức đảng và chính phủ. Bắc Triều Tiên không cho biết lý do tại sao cuộc họp được tổ chức nhưng bản tuyên bố nói rằng cuộc họp là nhằm hỗ trợ cho bài phát biểu năm mới của lãnh đạo Kim Jong Un về sự hợp nhất trên bán đảo.

Bình Nhưỡng khẳng định năm nay là năm tràn đầy ý nghĩa đối với cả Bắc Hàn lẫn Nam Hàn vì Bình Nhưỡng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Bắc Triều Tiên, còn Hàn Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông vào tháng tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới