Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNhật-Ấn thêm hợp tác kiềm chế Bắc Kinh

Nhật-Ấn thêm hợp tác kiềm chế Bắc Kinh

Sau hải quân, Ấn Độ và Nhật Bản hợp tác quốc phòng, robot và trí tuệ nhân tạo đối trọng ảnh hưởng Trung Quốc trong khu vực.

Tờ Time of India dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia cho Thủ tướng Shinzo Abe – ông Kentaro Sonoura cho biết về kế hoạch hợp tác giữa Ấn Độ và Nhật Bản về quốc phòng, robot và trí tuệ nhân tạo nhằm hướng tới nỗ lực kiềm chế Trung Quốc.

Ba lĩnh vực trên là các lĩnh vực chiến lược giữa hai nước.

“Các bạn sẽ thấy sự tăng cường hợp tác song phương trong phát triển các mẫu xe không người lái trên mặt đất và Robot” – ông Sonoura cho biết ý định của Nhật Bản muốn phát triển điều này càng nhanh càng tốt.

Sau khi thỏa thuận hạt nhân được thông qua bởi Quốc hội Nhật Bản vào cuối năm 2017, ông Sonoura cho biết, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung cho các thỏa thuận thương mại vào cuối tháng 1/2018.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng Tokyo đã rất quan tâm đến việc này.

“Hai Thủ tướng đồng ý sẽ thành lập một nhóm làm việc, hợp tác giữa các công ty hạt nhân. Mục đích của Nhật Bản là bắt đầu nhanh chóng, có thể vào cuối tháng này” – ông Sonoura nói.

Các lĩnh vực hợp tác giữa Ấn Độ và Nhật Bản sắp tới nối tiếp thành công từ ý tưởng hợp tác về hải quân sau cuộc diễn tập chung gần nhất vào hôm Vị cố vấn an ninh cho biết, hai nước Ấn Độ và Nhật Bản cùng nhìn tình hình trong khu vực dưới một lăng kính, đó là sự lo ngại về một nước Trung Quốc hung hăng và phát triển như là một thách thức.

Nhat-An them hop tac kiem che Bac Kinh
Hải quân Ấn Độ và Nhật Bản diễn tập ở ngoài khơi Ấn Độ Dương.

Vào năm 2018, Nhật Bản đang hướng đến chủ đề “tự do và mở rộng Ấn Độ – Thái Bình Dương” là sự kết hợp giữa chính sách của Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương của Nhật Bản cùng với chính sách Đông Nam Á của Ấn Độ.

Bước tiếp theo là phát triển cơ sở hạ tầng dựa trên các tiêu chuẩn toàn cầu, do đó sự kết nối giữa các quốc gia sẽ tăng lên. Bước thứ ba là thực thi pháp luật hàng hải và quản lý thảm họa mà sẽ đảm bảo sự ổn định và sự thịnh vượng của khu vực.

Nhat-An them hop tac kiem che Bac Kinh
Chuỗi ngọc trai trên biển của Trung Quốc thách thức Ấn Độ.

Tờ Time of India bình luận, để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực láng giềng, Ấn Độ đã khuyến khích sự hiện diện của Nhật Bản và Mỹ ở các nước Nam Á, đặc biệt như sự kiện Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tới thăm các nước Pakistan, Maldives và Sri Lanka, tăng cường sự hiện diện của Nhật tại các nước này.

Thêm nữa, Tokyo cũng tăng cường sự tham gia của mình vào Bangladesh và Myanmar, cả hai nước trên hệ thống radar của Trung Quốc.

Sáng kiến chiến lược “Một Vành đai – Một con đường” cũng như Chuỗi ngọc trai trên biển của Bắc Kinh đã khiến cường quốc thứ 2 tại châu Á tìm hướng đi chiến lược giành lại vị thế thực sự trên biển Ấn Độ Dương.

Sự hợp tác với Mỹ và Nhật Bản về hải quân là một trong các bước đi chiến lược mạnh mẽ và đang dần được mở rộng trên các lĩnh vực về quân sự công nghệ cao của Ấn Độ hướng về phía Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới