Thursday, May 9, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ muốn lập 'Đường Tơ Lụa trên Băng'

TQ muốn lập ‘Đường Tơ Lụa trên Băng’

Trung Quốc mới đây tuyên bố kế hoạch phát triển các tuyến đường biển xuyên Bắc Cực cho tham vọng tái thiết “Con đường Tơ Lụa”.

Bắc Kinh cho rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu làm băng tan sẽ khiến cho các tuyến đường vận chuyển qua Bắc Cực trở nên hết sức quan trọng với thương mại quốc tế

Trung Quốc sẽ hợp tác với Nga và các nước quanh Bắc Cực để phát triển tuyến đường này. Đây được xem như là một phần trong kế hoạch tham vọng của Trung Quốc nhằm kết nối các tuyến đường biển, đất liền sang Châu Âu và xa hơn nữa.

Dự án “Vành đai, Con đường” trị giá một tỷ đô la của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm xây dựng và tái thiết cơ sở hạ tầng, cảng biển, đường xá và đường ray xe lửa để kết nối hai lục địa Á-Âu và đặt Trung Quốc vào vị thế trung tâm.

Hiện tượng nóng lên toàn cầu, trớ trêu thay, theo một số nhà quan sát, lại mang đến cho thế giới nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng hơn.

Tháng Tám năm ngoái, lần đầu tiên một tàu chở dầu Nga di chuyển từ Na Uy tới Hàn Quốc mà không cần đến sự trợ giúp từ các công nhân dọn dẹp băng tan.

“Trung Quốc hy vọng sẽ đi được đến thống nhất với tất cả các bên để tái thiết được lại “Con đường Tơ Lụa” thông qua việc phát triển các tuyến đường vận tải Bắc Cực,” Trung Quốc tuyên bố trong một văn bản báo cáo chính thức.

“Quyền sử dụng các tuyến đường biển vận chuyển qua Bắc Cực cần được đảm bảo”.

Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Trong lúc Mỹ và Châu Âu phải lo vấn đề nội bộ, Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế

Tuyến đường mới cho phép Trung Quốc vận chuyển nhanh hơn tới các cảng biển thay vì các tuyến hiện tại qua kênh đào Suez và Panama.

Theo ước tính, tuyến đường mới chỉ tốn 20 ngày để một tàu có thể di chuyển từ Trung Quốc qua Rotterdam thay vì 48 ngày qua kênh đào Suez như trước.

Theo hãng tin Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cho rằng “Những nỗi lo về việc Trung Quốc sẽ khai thác quá mức tài nguyên của Bắc Cực hay phá hoại môi trường là “hoàn toàn không cần thiết”.

Báo cáo của Trung Quốc thừa nhận một số lợi ích của Trung Quốc trong dầu khí, khai thác khoáng sản, đánh bắt cá và các nguồn tài nguyên khác của khu vực, nhưng nó cũng thể hiện sự quan tâm phát triển hợp tác với các quốc gia khác của Trung Quốc.

Báo cáo cũng khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng các cơ sở hạ tầng và tiến hành các chuyến đi thử nghiệm thương mại qua Bắc Cực.

RELATED ARTICLES

Tin mới