Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ tung bằng chứng tố Su-27 tạt đầu phạm luật

Mỹ tung bằng chứng tố Su-27 tạt đầu phạm luật

Sau những tuyên bố tố cáo không quân Nga, Hải quân Mỹ tiếp tục tung video bằng chứng được quay trực tiếp từ chiếc EP-3 bị Su-27 tạt đầu.

Theo một tuyên bố từ Hạm đội 6 của Mỹ hôm 29/01, “đụng độ lần này được xác định là không an toàn bởi vì chiếc SU-27 đã bay rất sát chỉ cách 1.5m và trực tiếp cắt ngang qua đường bay của chiếc EP-3. Hành động này khiến cho chiếc EP-3 bay lướt qua lưng của chiếc SU-27”.

Sau khi Nga sát nhập Crimea năm 2014 những cuộc đụng độ như vậy giữa máy bay giám sát và tàu chiến của Mỹ hoạt động trên biển Đen và máy bay chiến đấu của Nga diễn ra thường xuyên hơn.

Phát ngôn viên của Hải quân cho biết thêm, “Khoảng thời gian đánh chặn kéo dài hai giờ 40 phút, chiếc EP-3E Aries II sau đó đã buộc phải hủy nhiệm vụ và quay trở lại căn cứ”.

Trước đó, vào ngày 25/11/2017, máy bay chiến đấu Su-30 Flanker của Nga đã chặn máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ, theo cách mà Lầu Năm Góc gọi là “hành động không an toàn”.

Phía Washington tỏ ra rất bực bội với những hành động của Mát-cơ-va và cho rằng, “Quân đội Nga có quyền hoạt động trong phạm vi không phận quốc tế, nhưng họ phải hành xử theo các tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa các sự cố, bao gồm Thỏa thuận về ngăn ngừa sự cố trên không và trên mặt biển (INCSEA) năm 1972”.

Washington giải thích, “Máy bay Mỹ hoạt động theo luật pháp quốc tế và không kích động Mát-cơ-va. Những hành động không an toàn của Nga chỉ làm tăng nguy cơ dẫn đến sai lầm và va chạm trên không trung”.

RELATED ARTICLES

Tin mới