Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCơ quan tình báo Úc báo động về mức độ can thiệp...

Cơ quan tình báo Úc báo động về mức độ can thiệp của nước ngoài

Một số quốc gia bị đánh giá là mối đe dọa ‘cực kỳ nghiêm trọng’ đối với Canberra vì các hoạt động tình báo trên đất Úc, Nhật báo Phố Wall đưa tin hôm 31/1 .

Hoạt động gián điệp và can thiệp của nước ngoài đang diễn ra ở mức độ cao hơn thời điểm ác liệt nhất của Chiến tranh Lạnh, một quan chức tình báo hàng đầu đã cảnh báo các nhà lập pháp Úc, trong bối cảnh mối quan ngại của Mỹ và các nước đồng minh về sự can thiệp của Trung Quốc và Nga đang gia tăng.

Cơ quan tình báo Úc đã công bố một hồ sơ về các thí dụ cho các nhà lập pháp, tại một ủy ban giám sát tình báo của Nghị viện vào thứ Tư (31/1).

Trong một phiên điều trần trước Ủy ban giám sát, ông Peter Vickery, Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo An ninh Úc (ASIO), cho biết: “Trong khi Chiến tranh Lạnh là một khoảng thời gian rất ‘bận rộn’ trong thời kỳ đặc biệt của lịch sử, đánh giá của chúng tôi không phải dựa trên quy mô, mà là những gì chúng tôi đang chứng kiến ngày hôm nay”.

Ông Vickery, người chịu trách nhiệm về hoạt động phản gián, nhận định: “Trong cuộc Chiến tranh Lạnh, kẻ thù của chúng ta có thể được nhận diện khá rõ ràng, ví dụ như người Nga và người Đông Đức. Trong tình thế hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều quốc gia khác nhau… Nó mờ nhạt hơn theo một nghĩa nào đó”.

Trong khi Mỹ đang điều tra những cáo buộc về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, thì các quan chức tình báo Úc lại quan ngại nhiều hơn về sự xâm nhập của Trung Quốc. Họ cảnh báo về những rủi ro của các đảng phái chính trị khi chấp nhận sự tài trợ từ các doanh nhân Trung Quốc có mối liên hệ với Bắc Kinh.

Vào tháng 12/2017, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã nói tiếng bằng tiếng Hoa rằng ông sẽ “đứng lên” chống lại sự can thiệp ngầm, chủ yếu cáo buộc nhắm vào Bắc Kinh.

Chính phủ với đảng bảo thủ của ông Turnbull đã công bố một đạo luật trong cùng tháng đó, nếu được Nghị viện thông qua, sẽ có những hình phạt nặng hơn cho tội gián điệp, và buộc các nhà vận động hành lang phải tiết lộ các mối quan hệ với nước ngoài.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuyên bố sẽ "đứng lên" tranh đấu cho Australia

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuyên bố sẽ “đứng lên” tranh đấu cho Úc (Ảnh: Getty)

New Zealand cũng nêu ra những mối quan ngại tương tự.

Gần đây, các quan chức ở Washington đã tiến hành một cuộc điều tra riêng của mình về những nỗ lực của Trung Quốc, sử dụng ảnh hưởng chính trị và kinh tế ở Mỹ.

Vào tháng 12/2017, Tổng thống Donald Trump công bố tài liệu Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS), nêu bật những mối quan ngại về sự can thiệp ngầm của nước ngoài vào “những giá trị và thể chế là rường cột của các xã hội tự do”.

Ông Vickery của ASIO đã không trực tiếp nêu tên Trung Quốc trong phiên điều trần, mặc dù các quan chức chính phủ cấp cao đã xác nhận với Nhật báo Phố Wall rằng mối quan ngại chính của họ là sự can thiệp của Bắc Kinh.

Ông Vickery cho biết một số quốc gia bị đánh giá là mối đe dọa “nghiêm trọng nhất” trên hệ thống cảnh báo nội bộ của ASIO, có nghĩa họ đang tích cực thực hiện các hoạt động gián điệp và can thiệp vào lãnh thổ Úc.

Hồ sơ nộp cho ủy ban với những thông tin nhận dạng đã bị xóa bỏ, cho thấy các công dân Úc đã có được những dữ liệu mật, được các quốc gia nước ngoài tìm kiếm trong các lĩnh vực từ khai thác khoáng sản, ngân hàng đến chính trị và quốc phòng.

Lấy một thí dụ trong hồ sơ trên, một công dân Úc sinh ra ở nước ngoài, được cử đến Úc hoạt động như một đặc vụ chìm, xây dựng những quan hệ kinh doanh và cộng đồng trong nhiều thập kỷ, trước khi gửi “thông tin toàn diện cho cơ quan tình báo nước ngoài về những nhà bất đồng chính kiến người nước ngoài sống tại Úc. Những thông tin này được sử dụng để trợ giúp cho việc quấy rối những người bất đồng chính kiến này và họ hàng của họ”.

Đặc vụ này cũng cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các nhân viên tình báo nước ngoài đi du lịch đến Úc để tiến hành hoạt động tình báo. Hồ sơ nêu rõ [đặc vụ này] được khen thưởng cho những hoạt động gián điệp, với những khoản tiền mặt hậu hĩnh.

Một thí dụ khác được đưa ra, đề cập đến một người quốc tịch Úc, là người  đã “đào tạo và tuyển dụng một quan chức Úc để cung cấp thông tin mật liên quan đến an ninh quốc gia của Úc cho cơ quan tình báo nước ngoài”.

Mặc dù ông Vickery nói không đồng ý với đánh giá gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis rằng sự cạnh tranh từ các đối thủ chính của Washington như Trung Quốc và Nga giờ đây trở thành một mối đe doạ lớn hơn so với khủng bố, nhưng ông Vickery lại cho rằng sự can thiệp của nước ngoài bây giờ là “xảo quyệt hơn rất nhiều” so với mức độ Chiến tranh Lạnh, do toàn cầu hóa thương mại và truyền thông.

RELATED ARTICLES

Tin mới