Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuân đội Mỹ “công nhận” Đài Loan là một bộ phận của...

Quân đội Mỹ “công nhận” Đài Loan là một bộ phận của TQ

Báo cáo Vị thế Hạt nhân (NPR) do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố mới đây đã coi hòn đảo Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc đại lục.

 

 Một người ủng hộ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cầm cờ của Mỹ và cờ của Đài Loan – hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh của họ. Ảnh: Newsweek.

Khi tờ Japan Times vào hôm 3/2 hỏi Lầu Năm Góc vì sao Đài Loan lại được đánh dấu bằng màu cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở một số trang trong báo cáo NPR nói trên, cơ quan này thừa nhận rằng họ đã mắc lỗi và đã rút lại báo cáo trong vài tiếng đồng hồ rồi đăng lại bản mới sau khi đã chỉnh sửa.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo cho tờ Japan Times vào cuối ngày 3/2: “Có lỗi in ấn trong trong Báo cáo Vị thế Hạt nhân 2018”.

Lầu Năm Góc cho biết thêm rằng lỗi in ấn nói trên không phản ánh sự thay đổi chính sách đối ngoại của Mỹ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói với tờ Japan Times: “Chính sách của Mỹ đối với Đài Loan vẫn nhất quán qua 7 chính quyền của các Tổng thống Mỹ và dựa trên đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, 3 thông cáo chung Mỹ-Trung và 6 điều Bảo đảm”.

Thực hiện chính sách “một Trung Quốc”, Mỹ đã cắt đứt mọi mối quan hệ chính thức với Đài Loan vào năm 1979. Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh của mình và đã cảnh báo sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự để chặn đứng phong trào đòi độc lập tại hòn đảo này.

Mặc dù vậy, trong các thập kỷ qua Washington vẫn duy trì quan hệ hữu nghị, không chính thức với Đài Bắc và đã bán cho Đài Loan nhiều vũ khí.

Thậm chí trước đây, khi được hỏi về chính sách “một Trung Quốc ”, Tổng thống Mỹ Trump đã trả lời lấp lửng rằng “mọi thứ vẫn đang được thương lượng, kể cả vấn đề một Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới