Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiUkraine mở căn cứ quân sự cho Mỹ làm bàn đạp

Ukraine mở căn cứ quân sự cho Mỹ làm bàn đạp

Các nhà lãnh đạo Ukraine đang tạo mọi điều kiện cho Mỹ để họ được phép xây dựng các căn cứ quân sự trên lãnh thổ nước này.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak đang thực hiện chuyến công tác tới các đối tác của họ.

Sau khi gặp mặt và làm việc với đại diện của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Âu ở Đức về cải cách quốc phòng của Ukraine và vấn đề bảo đảm sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng, ông đã đi đến Hoa Kỳ.

Tại sao Bộ trưởng bộ Quốc phòng Ukraine tới gặp ông James Mattis?

Một trong những mục đích trong chuyến thăm này của ông  Poltorak tới Hoa Kỳ là thảo luận về việc cung cấp vũ khí sát thương và trang bị cho quân đội Ukraine, trong đó có tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin. Sau buổi thảo luận dự kiến tổ hợp này sẽ được chuyển cho Ukraine trong vòng 6 tháng tới.

Các chuyên gia nhận định rằng, trong bất kỳ trường hợp nào sự xuất hiện của tổ hợp Javelin đi trái với nguyện vọng của người Ukraine và chúng không đủ khả năng giúp quân đội Ukraine lật ngược tình thế, thậm chí sẽ làm cho cuộc chiến trở nên đẫm máu hơn.

Hành động này của Mỹ còn chứng tỏ rằng, Hoa Kỳ hoàn toàn không quan tâm đến việc ổn định tình hình và giải quyết cuộc xung đột ở Donbass bằng biện pháp hòa bình.

Chuyến thăm của ông Poltorak tới Hoa Kỳ diễn ra sau khi đại diện của Mỹ Kurt Volker kiểm tra toàn lãnh thổ Ukraine và cuộc gặp của ông với Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraine Viktor Viktor Muzhenko xác nhận về thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ đóng quân trên lãnh thổ Ukraine.

Trước đó ngày 29/1, Tổng thống Peter Poroshenko đã ký văn bản hợp pháp cho phép sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Ukraine.

Và dự kiến thỏa thuận này sẽ được thực hiện nhanh chóng bởi cuộc tập trận chung  Trident-2018 và Sea Breeze-2018 giữa quân đội Ukraine và Mỹ, cũng như cuộc tập trận đa quốc gia “Bright Avalanche-2018” và “Clear Sky-2018”.

Sau khi ký quyết định này điều khiến Nga thực sự lo ngại đó là không chỉ có quân đội Mỹ và trên lãnh thổ Ukraine sẽ xuất hiện nhiều lực lượng quân đội khác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu sau khi hoàn thành các cuộc tập trận quân đội NATO sẽ ở lại trên lãnh thổ nước này, thao trường Yavorivsky ở khu vực Lviv nơi huấn luyên của quân đội Ukraine sẽ xuất hiện các căn cứ triển khai lực lượng của Mỹ, Canada và Anh.

Nên nhớ rằng ở Ochakov (vùng Mykolaiv) vào năm 2017 Hải quân Hoa Kỳ đã bắt đầu xây dựng trung tâm hoạt động hàng hải của riêng mình. Các chuyên gia tin rằng, quyết định này của Tổng thống Ukraine sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho phép Mỹ nâng tầm ảnh hưởng và kiểm soát Biển Đen.

Điều này cho sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Hải quân Mỹ giám sát Hạm đội Biển Đen của Nga và trong trường hợp cần thiết sẵn sàng thực hiện các hoạt động của họ.

Các chuyên gia quân sự khẳng định rằng, các nhà lãnh đạo Ukraine đang mở đường cho Mỹ và không còn nghi ngờ gì nữa Ukraine sẽ trở thành một căn cứ quân sự của Mỹ. Đồng thời động thái này cũng có thể là bước khởi đầu để Ukraine được phép gia nhập NATO.

Mỹ cần lãnh thổ Ukraine để triển khai các hoạt động và sẵn sàng gây hỗn loạn chính trị, bất ổn khu vực dọc biên giới với Nga nhằm duy trì cuộc chiến lâu dài với Nga, còn đối với Ukraine họ cần Mỹ giúp đỡ nhằm chiếm ưu thế trước các nước miền Đông và chống lại sự xâm lược của Nga.

Quyết định này của Ukraine sẽ khiến tình hình hai nước trở nên căng thẳng hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới