Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên khoe "hàng khủng" gì trong lễ diễu binh sắp tới?

Triều Tiên khoe “hàng khủng” gì trong lễ diễu binh sắp tới?

Lễ diễu binh vào ngày 8/2 tới được kỳ vọng là câu trả lời của Triều Tiên trước cộng đồng quốc tế về những nghi vấn liên quan tới năng lực tự phát triển các phương tiện hạng nặng phóng ICBM và các dòng tên lửa mới.

Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ cho tổ chức lễ diễu binh lớn vào ngày 8/2 tới nhân lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội. Đây cũng là dịp để chính quyền Bình Nhưỡng phô trương năng lực công nghệ tên lửa đạn đạo vượt trội. Điều đáng nói, lễ diễu binh này sẽ diễn ra chỉ trước một ngày Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang tại Hàn Quốc được tổ chức.

Lễ diễu binh vào ngày 8/2 tới được kỳ vọng có quy mô lớn như lễ diễu binh kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4/2017.

Theo những hình ảnh vệ tinh chụp Trường huấn luyện Mirim tại Bình Nhưỡng, chắc chắn, nếu Triều Tiên tổ chức diễu binh vào ngày 8/2, các phương tiện vận chuyển quân sự cỡ lớn như xe mang phóng tự hành (TEL) phục vụ phóng tên lửa đạn đạo sẽ xuất hiện.

Trong lễ diễu binh năm ngoái, Triều Tiên đã khiến giới chuyên gia phải bất ngờ khi cho ra mắt tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLMB) Pukguksong-1.

Ngoài ra, Triều Tiên còn trình làng hàng loạt xe phóng tên lửa mới do chính nước này sản xuất. Những phương tiện này có khả năng hoạt động trên nhiều loại địa hình.

Theo Diplomat, các phương tiện quân sự được Triều Tiên sử dụng trong lễ diễu binh năm ngoái có thể được dùng để chở tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn Pukguksong-2/KN15, tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN1, tên lửa hành trình bảo vệ bờ biển KN19 và phiên bản mới của tên lửa hành trình chống hạm Kh-35 lỗi thời của Triều Tiên. 

Điều đáng nói, trong lễ diễu binh hồi tháng Tư năm ngoái, Triều Tiên còn cho ra mắt các tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12. Vào thời điểm đó, phần lớn các nhà phân tích không biết đây là loại tên lửa gì dù Bình Nhưỡng đã cho phóng thử nghiệm vào đầu tháng Tư cùng năm. Chỉ tới tháng Năm, nghĩa là sau một tháng Hwasong-12 được phóng thử thành công lần đầu tiên, các chuyên gia mới biết được năng lực và mục đích phát triển tên lửa này của Triều Tiên.

Cuối cùng, trong lễ diễu binh trên, Triều Tiên đã khoe 2 hộp sắt cỡ lớn được đặt trên một TEL. Theo giới chuyên gia, 2 chiếc hộp sắt này đủ lớn để chứa các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên. Song Bình Nhưỡng đã không tiết lộ cái gì được đặt trong 2 chiếc hộp này.

Còn kể từ sau lễ diễu binh vào tháng 4/2017, Triều Tiên đã chứng minh năng lực của hai dòng tên lửa hiện đại mới là ICBM Hwasong-14 và Hwasong-15 thông qua các vụ phóng thử nghiệm hồi tháng 7 và 11.

Do đó, nhiều khả năng, trong cuộc diễu binh vào ngày 8/2 tới, Triều Tiên cũng sẽ sử dụng các tên lửa ICBM Hwasong-14 và Hwasong-15 để phô trương sức mạnh quân sự. Quan trọng hơn, cuộc diễu binh sắp tới sẽ là câu trả lời của Triều Tiên trước những nghi vấn của cộng đồng quốc tế về việc quốc gia này có đủ năng lực để tự phát triển các phương tiện phóng hạng nặng để phục vụ lực lượng tên lửa đạn đạo mới được sản xuất.

Kể từ khi ICBM Hwasong-13 của Triều Tiên lần đầu tiên trình làng trong lễ diễu binh vào năm 2013, thế giới đã được chứng kiến quốc gia này cho ra mắt 6 thế hệ TEL có khả năng phục vụ các tên lửa cỡ ICBM. 

Năng lực tự phát triển phương tiện di chuyển hạng nặng đã được Triều Tiên chứng minh thông qua vụ thử tên lửa Hwasong-15 hồi tháng 11 năm ngoái. Theo đó, Triều Tiên đã sử dụng một phương tiện chở và phóng 9 trục nội địa để hỗ trợ vụ phóng Hwasong-15. Trong đó, Hwasong-15 được đánh giá là loại tên lửa có kích cỡ dài nhất so với bất cứ loại tên lửa nào mà Bình Nhưỡng từng phát triển.

Cũng theo Diplomat, trong bất cứ kế hoạch chiến tranh nào mà Mỹ chuẩn bị để đối phó với Triều Tiên đều phải tính tới số lượng dàn phóng tên lửa Triều Tiên nắm trong tay cũng như phần trăm các tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng thành công bắn trúng mục tiêu ở khu vực Đông Bắc Á và lãnh thổ Mỹ. 

Do đó, việc đếm số lượng TEL được Triều Tiên trình làng trong cuộc diễu binh vào ngày 8/2 tới sẽ là điều mà cộng đồng tình báo Mỹ và các chuyên gia phân tích tình hình bán đảo Triều Tiên quan tâm. 

Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tạo ra những điều bất ngờ mới như cuộc diễu binh hồi năm ngoái. Bởi thế giới vẫn còn chưa có câu trả lời cho một loại động cơ mới sử dụng nhiên liệu rắn được Triều Tiên phát triển để phục vụ thế hệ SLMB mới mà cụ thể là Pukguksong-3b cũng như phiên bản cải tiến dòng tên lửa Scud-B.

RELATED ARTICLES

Tin mới