Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLộ điểm yếu “không ngờ” của quân đội Mỹ trước Triều Tiên

Lộ điểm yếu “không ngờ” của quân đội Mỹ trước Triều Tiên

Lực lượng lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ có kế hoạch diễn tập trong điều kiện thời tiết giá lạnh để chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh với Nga và Triều Tiên do tình hình căng thẳng không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong hàng thập niên qua, cả lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ đã quen với điều kiện chiến đấu trên sa mạc tại Trung Đông. Tuy nhiên, cả hai lực lượng này đang phải dần làm quen với điều kiện chiến đấu trong giá lạnh do mối quan hệ giữa Nga – Mỹ đang ở mức thấp và căng thẳng Washington – Bình Nhưỡng cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

“Chúng tôi không muốn ngủ đông. Chúng tôi muốn chuẩn bị cả tâm lý và thể chất”, Trung sĩ Daniel Bryan chia sẻ với Business Insider.

Trên thực tế, chiến đấu trong điều kiện giá lạnh là điều không hề dễ dàng do binh sĩ phải mặc nhiều quần áo.

“Cần phải tăng cường huấn luyện trong thời tiết giá lạnh, bạn không chỉ có việc khoe mẽ và hy vọng sống sót”, Brian Eifler, phó Sư đoàn núi số 10 của quân đội Mỹ chia sẻ.

Sư đoàn núi số 10 là sư đoàn bộ binh hạng nhẹ của quân đội Mỹ đóng tại Fort Drum, New York. Sư đoàn này là một trong những lực lượng được huấn luyện chuyên sâu để chiến đấu trong điều kiện giá rét và núi non hiểm trở. Trong vài tuần qua, các binh sĩ của Sư đoàn núi số 10 cũng đã tham gia đợt huấn luyện mùa đông và được trang bị các trang thiết bị chiến đấu kiểu mới như găng tay, tất, đồ bảo vệ đầu, đồ bảo hộ, áo da có mũ trùm đầu và quần dài.  

Ngoài ra, Sư đoàn núi số 10 còn nhận được các ván trượt tuyết được thiết kế dài hơn và rộng hơn nhằm giúp những binh sĩ chưa có kinh nghiệm hoạt động trong điều kiện tuyết rơi có thể di chuyển dễ dàng.

Trong khi đó, thủy quân lục chiến đang tập trung huấn luyện trong điều kiện cực giá rét.

Cụ thể, hồi tháng trước, thủy quân lục chiến Mỹ đã đề nghị cấp mũ và găng tay chuyên dụng để các binh sĩ có thể hoạt động ngoài thời tiết cực giá lạnh. Thủy quân lục chiến Mỹ còn đề ra tiêu chuẩn găng tay cần khô nhanh và chống thấm nước ở mức nhiệt dưới -50 độ F. Bên cạnh đó, găng tay cần có khả năng nhạy với màn hình cảm biến.

Thủy quân lục chiến Mỹ còn có kế hoạch chi 12,47 triệu USD vào năm nay để mua 2.648 bộ trượt tuyết của NATO phục vụ lính bắn tỉa trinh sát, lính thủy quân lục chiến do thám và lính bộ binh.

Theo Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ, Tướng Robert Neller, lực lượng luân chuyển của thủy quân lục chiến Mỹ đóng tại Na Uy sẽ là đơn vị đầu tiên thử nghiệm hoạt động của bộ trượt tuyết tiêu chuẩn NATO.

“Không một lính thủy quân lục chiến nào có thể rời khỏi đây mà không biết cách trượt tuyết”, ông Neller nói hồi tháng 12/2017.

Trong bài phát biểu trước thủy quân lục chiến Mỹ đóng tại Na Uy hồi tháng 12 năm ngoái, ông Neller nhấn mạnh: “Tôi hy vọng mình đã sai nhưng chiến tranh đang đến gần. Tôi nghĩ tâm điểm giờ không còn ở Trung Đông. Tâm điểm giờ chuyển về khu vực Thái Bình Dương và Nga”.

Trong cuộc chiến liên Triều (1950 – 1953), quân đội Mỹ đã không được trang bị sẵn khả năng chịu giá lạnh. Do đó, nhiều binh sĩ đã bị tê cóng hoặc bị thương dưới tác động của băng giá.

Thậm chí, một số binh sĩ từng trải qua giá lạnh trong giai đoạn chiến tranh liên Triều đã phải chịu những ảnh hưởng sức khỏe trầm trọng trong suốt hàng thập niên như bị nhiễm trùng, ung thư da, nhạy cảm quá mức với thời tiết lạnh. Không ít trường hợp cựu binh còn phải cắt bỏ chân tay.

“Tôi luôn gặp vấn đề với sức khỏe nhưng lại không hề chú ý tới vấn đề này cho tới khi về già. Tôi bắt đầu cảm thấy ngày càng ốm yếu”, ông Ernest J. Pappenheimer, một cựu binh thủy quân lục chiến Mỹ đã phải cắt bỏ toàn bộ ngón chân trong giai đoạn tham chiến ở bán đảo Triều Tiên chia sẻ với tờ Los Angeles Times.

RELATED ARTICLES

Tin mới