Monday, May 6, 2024
Trang chủQuân sựMỹ-Trung hụt hơi: Nga đã biên chế tên lửa siêu thanh Kinzhal

Mỹ-Trung hụt hơi: Nga đã biên chế tên lửa siêu thanh Kinzhal

Tổng thống Nga Putin trong Thông điệp Liên bang 2018 đã công bố thông tin gây chấn động về việc Nga đã biên chế tên lửa siêu thanh Kinzhal (Kinzhal hypersonic missile).

Thông điệp Liên bang Nga năm 2018: Trọng tâm về quân sự

Vào lúc 16h00 ngày 01/03 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp gửi Quốc hội Liên bang Nga – một hoạt động thường niên của các nhà lãnh đạo Nga.

Đây là thông điệp truyền thống của Tổng thống được Hiến pháp Nga công nhận. Ông Putin đã đưa ra bài phát biểu được ủy nhiệm trong hiến pháp về tình hình trong nước 14 lần, kể từ lần đầu tiên ông trở thành tổng thống năm 2000. Chỉ có bốn năm trong nhiệm kỳ thủ tướng là vị lãnh đạo đầy quyền lực của Nga không được làm điều này.

Năm nay, lễ phát biểu thông điệp không tiến hành trong Đại sảnh Georgi của Điện Kremlin như thường lệ, mà tổ chức tại Gian Triển lãm Trung tâm Manezh. Theo ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga giải thích, lựa chọn địa điểm mới gắn với việc mở rộng thành phần những người được mời dự.

Ngoài các vị đại biểu Hạ viện và Thượng nghị sĩ, còn có các thành viên Chính phủ, Chủ tịch Tòa án Hiến pháp và Toà án Tối cao, Tổng Công tố, các thủ trưởng của Ủy ban bầu cử Trung ương Nga, Viện Kiểm toán và Viện Cộng đồng, các lãnh đạo khu vực và những nhân vật khác cũng được mời tham gia sự kiện.

Lễ phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Nga năm nay ghi nhận số lượng kỷ lục các nhà báo tham dự tác nghiệp là 705 người. Để việc theo dõi thông điệp được tiện lợi hơn, ban tổ chức chương trình đã sử dụng màn hình với đồ họa thông tin infographics.

Ngoài các vấn đề nổi bật về đối nội và đối ngoại của đất nước trong năm 2017 và năm 2018, mảng quốc phòng và phát triển vũ khí, trang bị mới của Nga là vấn đề được giới chính khách, các chuyên gia, nhà phân tích, nhân dân Nga và cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm.

Theo Tổng thống Nga, sức mạnh của Lực lượng vũ trang Nga trong năm qua đã được gia tăng đáng kể, chiến dịch quân sự ở Syria cho thấy khả năng của lực lượng vũ trang Nga là mạnh mẽ như thế nào. Điều này có được là do quân đội Nga đã nhận được những vũ khí công nghệ cao tiên tiến nhất.

Trong những năm gần đây, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước ABM (Chống tên lửa đạn đạo), Nga đã cố gắng phát triển vũ khí chiến lược – những thiết bị và vũ khí của tương lai.

Nga đã đáp lại thách thức của Mỹ bằng những hành động thiết thực chứ không chỉ là những tuyên bồ phản đối và cảnh báo. Những loại vũ khí tên lửa mới của Nga đã và đang phát triển không có đối thủ tương đương trên thế giới, ông Putin cho biết.

Cuối năm 2017, tại Bãi thử nghiệm trung tâm của Liên bang Nga đã tổ chức phóng thành công tên lửa hành trình mới nhất với đầu đạn hạt nhân. Tên gọi của hệ thống tên lửa hành trình đầu đạn hạt nhân mới phóng từ mặt đất và lắp đặt dưới tàu ngầm với đầu đạn năng lượng vẫn chưa được lựa chọn, các công dân Nga có thể đề nghị phương án của mình trên trang web Bộ Quốc phòng Nga.

Ngoài ra, trong thời gian Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Bản thông điệp trước Quốc hội Liên bang, ban tổ chức cũng đã công bố hình ảnh các loại vũ khí mới, như tên lửa đạn đạo liên lục địa “Sarmat”, tên lửa liên lục địa mới “Avangard” (Tiên phong) – những loại tên lửa có tầm phóng hàng chục ngàn km, với vận tốc lên tới hơn 20.000km/h (Mach 20).

Điểm nhấn quan trọng nhất trong phần giới thiệu về những thành công của ngành công nghiệp quốc phòng Nga là khi Tổng thống Putin tiết lộ rằng, giai đoạn quan trọng nhất trong việc phát triển các hệ thống vũ khí hiện đại là việc chế tạo các hệ thống tên lửa siêu thanh (hypersonic missile) phóng từ không trung có độ chính xác cao.

Ông chủ điện Kremlin tiết lộ một thông tin gây chấn động thế giới rằng, trong kho vũ khí của Nga đã có vũ khí siêu thanh và nó đã được biên chế cho Quân đội Nga ngay trong năm 2017. Đó là hệ thống vũ khí siêu thanh tối tân nhất của Nga lần đầu tiên lộ diện, đó là hệ thống “Kinzhal”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, hệ thống vũ khí siêu thanh mới của Nga được gọi là Kinzhal, đã được thử nghiệm thành công và đưa vào bố trí ở một địa điểm bí mật tại khu vực phía Nam nước Nga.

Thông tin này đã khiến cộng đồng quốc tế và giới chuyên gia quân sự xôn xao, bởi từ trước đến nay người ta mới chỉ biết Nga đã từng thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh với tên gọi Yu-71 và Yu-74, được chế tạo trong khuôn khổ “Dự án 4202” (Project 4202), nhưng nó được dự đoán là sẽ sử dụng làm đầu đạn con trong đầu đạn hạt nhân của các tên lửa đạn đạo liên lục địa. Và quan trọng nhất là chúng vẫn chưa hoàn thiện và chưa được biên chế. Nếu thông tin này là đúng, Nga mới chính là nước đầu tiên sở hữu tên lửa siêu thanh chứ không phải Mỹ hay Trung Quốc.

Do đó, giới quan sát nhận định rằng, Hệ thống Kinzhal sẽ sử dụng đầu đạn siêu thanh Yu-74, một phiên bản nâng cấp mới của Yu-71 và có thể được phóng từ tiêm kích đánh chặn lừng danh MiG-31, loại chiến đấu cơ xuất hiện trong video thử nghiệm của Kinzhal.

Ngay lập tức một chuyên gia quân sự Nga đã có những bình luận đầu tiên về loại “vũ khí tối thượng của Nga”.

Trong cuộc phỏng vấn của hãng truyền thông Nga Sputnik, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quân sự-chính trị của Học viện Quan hệ Quốc tế Moscow – MGIMO (thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga) là ông Alexey Podberezkin đã xác nhận tính chính xác của loại vũ khí này và tuyên bố rằng, vũ khí siêu thanh mới Kinzhal của Nga là loại “vũ khí tối thượng” và là một thành tựu chưa từng có trong lịch sử.

Ngoài tên lửa, Nga còn chế tạo một số siêu ngư lôi và thiết bị không người lái dưới nước

Theo vị chuyên gia này, với công nghệ vật liệu siêu hạng chịu được quá tải tốc độ cao và các đặc tính bay độc đáo, tên lửa Kinzhal có tốc độ siêu nhanh, vượt quá tốc độ âm thanh 10 lần (Mach 10), cho phép phóng tên lửa đến mục tiêu cách xa hàng trăm km trong vài phút.

Podberyozkin nhấn mạnh rằng, đây là một hệ thống có độ chính xác cao, có thể phá hủy bất kỳ mục tiêu nào được bảo vệ tốt ở bất cứ đâu, từ bất kỳ khoảng cách nào: từ dàn phóng cho tới các trung tâm điều khiển. Tên lửa còn có khả năng cơ động liên tục trong hành trình bay.

Vũ khí siêu thanh là “lý tưởng” và thực tế tuyệt đối không có chỗ sơ hở .Thực sự, Kinzhal là một hệ thống vũ khí có hiệu quả phi thường, tuyệt đối và không có loại nào tương tự. Việc Nga sở hữu loại vũ khí mà tất cả các nước phương Tây đều muốn có, là yếu tố rất quan trọng làm thay đổi cán cân vũ khí tấn công nhanh toàn cầu.

Vị chuyên gia này lưu ý rằng, hệ thống vũ khí siêu thanh mới của Nga vừa được triển khai đã làm cho tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trở nên vô nghĩa. Những cái tên như THAAD hoặc Patriot hay Aegis đều không đủ khả năng chống lại hệ thống này.

Khi nói về Kinzhal, ông Putin đã đặc biệt lưu ý rằng, phương Tây cần hiểu ra một chân lý là việc Nga tuyên bố đang sở hữu vũ khí mới tiên tiến nhất mà trên thế giới, không nước nào có được, hoàn toàn không phải là một thủ pháp tuyên truyền, mà đó là thực tế không thể phủ nhận được.

RELATED ARTICLES

Tin mới