Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóng'Rồng TQ và voi Ấn Độ không nên đấu đá lẫn nhau'

‘Rồng TQ và voi Ấn Độ không nên đấu đá lẫn nhau’

Ngoại trưởng Trung Quốc nói quan hệ giữa hai cường quốc châu Á vẫn phát triển bất chấp những căng thẳng và không gì có thể ngăn cản mối quan hệ này.

Quan hệ Trung – Ấn vừa trải qua giai đoạn căng thẳng vì tranh chấp ở Himalaya. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Trung Quốc ngày 8/3 nói không ngọn núi nào đủ cao để ngăn cản Bắc Kinh và New Delhi xây dựng quan hệ vững chắc, chừng nào hai bên còn nỗ lực xây dựng lòng tin thay vì đấu tranh với nhau, theo South China Morning Post.

“Dù có những khó khăn, thách thức nhất định, quan hệ Trung – Ấn vẫn tiếp tục phát triển”, Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo bên kề kỳ họp quốc hội đang diễn ra tại Trung Quốc.

Phát biểu của ông Vương xuất hiện trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ vừa trải qua giai đoạn căng thẳng. Chỉ vài ngày trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman cáo buộc Bắc Kinh gia tăng hiện diện quân sự tại cao nguyên Doklam thuộc Himalaya.

Bà Sitharaman hôm 5/3 nói hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng sân bay trực thăng, triển khai xe tăng và tên lửa tại khu vực tranh chấp. Những hình ảnh tương tự được công bố giữa năm ngoái cho thấy Ấn Độ cũng tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực này với việc triển khai thêm nhiều chiến đấu cơ.

Sau khi cuộc đối đầu 73 ngày trên cao nguyên Doklam kết thúc mùa hè 2017, căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục bị xáo động vì cuộc bầu cử tại đảo quốc Maldives, chiến thắng của chính phủ thân Bắc Kinh ở Nepal cũng như các hoạt động mua lại cảng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Bất chấp một loạt bất đồng, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ nhận định rằng quan hệ giữa hai “ông lớn” châu Á đã xấu đi.

“Trung Quốc đã củng cố những quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đồng thời quan tâm đến việc duy trì mối quan hệ”, SCMP dẫn lời ông Vương. Ông nói thêm rằng hai bên cần xóa bỏ định kiến về nhau và xây dựng lòng tin thay vì sự nghi kỵ.

“Con rồng Trung Quốc và con voi Ấn Độ không được đấu đá lẫn nhau nhưng có thể nhảy múa với nhau”, ông nói. “Với sự tin cậy về chính trị, thậm chí cả dãy Himalaya cũng không thể ngăn cản chúng tôi giao lưu hữu nghị”.

RELATED ARTICLES

Tin mới