Monday, May 6, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ không cố thay thế Hoa Kỳ

TQ không cố thay thế Hoa Kỳ

“Trung Quốc không mong muốn thay thế Hoa Kỳ trên trường quốc tế.” Đây là lời cam kết của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 8 tháng 3.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 8 tháng 3 năm 2018.

Phát biểu đưa ra được nói nhằm cố gắng giảm bớt quan ngại trên thế giới về tham vọng toàn cầu của Bắc Kinh.

Ông Vương Nghị cho biết đường hướng của Trung Quốc hoàn toàn khác với một quốc gia đã có sẵn truyền thống cường quốc. Ông khẳng định “Trung Quốc càng phát triển thì càng đóng góp nhiều hơn cho thế giới.”

Theo AFP, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng bên lề Kỳ họp Quốc Hội Trung Quốc Khóa 13. Chương trình nghị sự được cho biết 3.000 đại biểu Quốc hội Trung Quốc sẽ trao cho Chủ tịch Tập Cận Bình một nhiệm vụ gần như vô hạn để thực hiện tham vọng một nước Trung Hoa trỗi dậy.

Tham vọng của ông Tập Cận Bình không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Ông đã nêu rõ tầm nhìn của mình về việc đưa Trung Quốc vào trung tâm các vấn đề thế giới, một vị trí phản ánh tên Trung Quốc: “quốc gia trung tâm”.

Đáp trả lại những đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng để có một phản ứng thích hợp và cần thiết.

Ông nói thêm rằng quan hệ Mỹ – Trung nên là đối tác chứ không phải đối thủ.

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói sẽ “quyết tâm bảo vệ hòa bình và ổn định của Biển Đông”, nơi bị chồng lấn chủ quyền lãnh thổ với Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng gợi ý về những hậu quả đối với các nước không tuân thủ quy tắc và hành xử theo các tiêu chuẩn hành vi Bắc Kinh mong đợi như Đài Loan.

Trung Quốc không công nhận hòn đảo tự trị là một quốc gia độc lập, do đó ông Vương Nghị đã cảnh báo rằng chính phủ Đài Loan phải đi theo cách nghĩ của Trung Quốc nếu muốn hưởng “sự phát triển hòa bình”.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đã trở nên xấu đi kể từ cuộc bầu cử tổng thống Thái Anh Văn, người đã từ chối thừa nhận cái gọi là “sự đồng thuận năm 1992” rằng chỉ có một Trung Quốc mà không nêu rõ Bắc Kinh hay Đài Bắc là đại diện hợp pháp .

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc đến chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Nhật Shinzo Abe đến Bắc Kinh.

Đồng thời hoan nghênh bước đột phá rõ rệt về vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn như là một “bước quan trọng đi đúng hướng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới