Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 13/03/2018

Bản tin Biển Đông ngày 13/03/2018

Bản tin Biển Đông ngày 13/03/2018.

Nhóm tàu sân bay Mỹ khởi động diễn tập chung với Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản trên Biển Đông

Tờ The Japan Times đưa tin, ngày 13/3, nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đã khởi động các cuộc diễn tập chung với Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản (MSDF) với sự tham gia của tàu khu trục sân bay Ise, một trong những tàu lớn nhất của Nhật Bản hiện nay. Hải quân Mỹ cho biết hoạt động phối hợp chung này là một phần của các cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực tương tác giữa hai nước đồng minh lâu năm này. Theo Chuẩn Đô đốc John Fuller, Chỉ huy Nhóm tàu USS Carl Vinson cho hay “quan hệ hợp tác mạnh mẽ trên biển sẽ duy trì an ninh, ổn định và thịnh vượng mà khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đã có trong hơn 70 năm nay”, khẳng định “Hợp tác với một đối tác có quan hệ gần gũi sẽ thúc đẩy hợp tác khu vực”.

Philippines và Pháp tăng cường hợp tác quân sự trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Đông

Tờ Inquirer đưa tin, ngày 12/3, trả lời câu hỏi của các phóng viên, Đại sứ Pháp tại Philippines Nicolas Galey cho biết Philippines và Pháp mới đây đã đưa ra cam kết về việc cùng hợp tác nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng, góp phần bảo vệ hoà bình ở Biển Đông. Ông Galey nhấn mạnh, vấn đề Biển Đông là một trong những vấn đề đã được thảo luận tại cuộc gặp giữa quan chức quân sự hai nước vào tuần trước, tuy ông không cho biết nội dung cụ thể của cuộc họp. Mặc dù vậy, ông khẳng định “đây là một lĩnh vực hợp tác mới, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hai nước, nhất là vào thời điểm hai nước như Pháp và Philippines đang tăng cường phối hợp hơn nữa nhằm bảo đảm an ninh khu vực”, “Pháp và Philippines cùng có chung quan tâm đối với an ninh biển và đề cao vai trò của luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật biển”. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường pháp lý của Philippines ở Biển Đông, khẳng định Pháp “có chung hướng tiếp cận” đối với tranh chấp ở khu vực này.

Liên quan đến chuyến cập cảng của Tàu Hải quân Pháp FNS Vendemiare (F734) tại cảng Manila ngày 12/3 nhằm khẳng định “cam kết quân sự của Pháp đối với an ninh ở Đông Nam Á”, ông Galey cho hay chuyến thăm là “hoạt động thường xuyên” nhằm thể hiện vai trò “cường quốc Thái Bình Dương” của Pháp. Ông đặc biệt cho rằng Mỹ và Nhật Bản cần tiếp tục tăng cường hiện diện ở Biển Đông trong bối cảnh có những nguy cơ ngày càng gia tăng đối với tự do hàng hải, dù không trực tiếp đề cập đến những hành động khiêu khích của Trung Quốc ở khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới