Friday, May 3, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Mike Pompeo sẽ thắt chặt chính sách đối với Nga?

Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ thắt chặt chính sách đối với Nga?

Lãnh đạo đảng Dân chủ trong Thượng viện Chuck Schumer hy vọng ông Mike Pompeo trên cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ tăng cường chính sách cứng rắn đối với Nga.

“Nếu ông Pompeo được phê chuẩn, chúng tôi hy vọng rằng ông Pompeo sẽ mở ra một trang mới của ngành ngoại giao và bắt đầu thắt chặt chính sách đối với Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin”, ông Chuck Schumer viết trên Twitter.

Cựu Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, 54 tuổi, một doanh nhân và nghị sĩ bảo thủ được bầu vào Hạ viện năm 2010. Nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông sẽ trở thành nhà ngoại giao cao nhất của Mỹ giữa lúc đang nổi lên những vấn đề xoay quanh cuộc đàm phán với Triều Tiên về một cuộc gặp thượng đỉnh tiềm năng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Lần gần nhất ông Pompeo phát ngôn liên quan tới vấn đề Triều Tiên là hôm 11/3, ông nói với Fox News rằng: “Đừng ảo tưởng, khi vẫn đang đàm phán, chúng tôi sẽ không có chút nhượng bộ nào”.

Trước đó, ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông Mike Pompeo sẽ là Ngoại trưởng Hoa Kỳ mới thay thế ông Rex Tillerson, và vị trí của ông (Giám đốc CIA) do bà Gina Haspel, người trước đó là Phó Giám đốc CIA, đảm nhiệm.

Trong khi đó, sau khi Tổng thống Mỹ Donlad Trump đề cử ông Pompeo vào vị trí Ngoại trưởng, các chuyên gia không mong đợi ông Pompeo sẽ cải thiện được quan hệ Mỹ – Nga.

Nguyên Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Yevgeny Buzhinsky cho rằng: “Việc bổ nhiệm cựu giám đốc CIA Mike Pompeo làm Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ không mang lại những thay đổi theo chiều hướng ấm lên trong mối quan hệ đang ngày càng nguội lạnh giữa Nga – Mỹ”.

“Những thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Nga không được dự kiến, chính xác là trong mọi trường hợp chắc chắn sẽ không được cải thiện. Tôi nghĩ rằng quyết định quan trọng không phải trong Bộ Ngoại giao, và hiện nay ít phụ thuộc vào Bộ Ngoại giao”, trung tướng Yevgeny Buzhinsky nói.

Chuyên viên cao cấp, thành viên của Viện các vấn đề an ninh quốc tế, trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, ông Alexei Fenenko cho rằng: “việc ông Rex Tillerson bị cách chức Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ không phải là bất ngờ, và cũng chẳng nên kỳ vọng rằng chính sách đối ngoại của Washington sẽ thay đổi dưới thời người đứng đầu CIA, ông Mike Pompeo”.

“Sẽ không có gì mềm mỏng hơn trong chính sách quan hệ mà Hoa Kỳ thực hiện với Liên bang Nga vào thời điểm này”, ông Alexei Fenenko nói đồng thời nhấn mạnh, rằng việc phóng đại vai trò của cá nhân trong chính trường quốc gia là một sai lầm.

RELATED ARTICLES

Tin mới