Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChính quyền Trump trừng phạt Nga vì can thiệp các cuộc bầu...

Chính quyền Trump trừng phạt Nga vì can thiệp các cuộc bầu cử ở Mỹ

Hoa Kỳ hôm thứ Năm (15/3) đã ban hành các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với Nga vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và các vụ tấn công qua internet, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

Khi xử phạt 5 thực thể và 19 cá nhân, Bộ Tài chính Hoa Kỳ và các quan chức an ninh quốc gia cấp cao cũng buộc tội chính phủ Nga đang thực hiện các cuộc tấn công liên tục vào mạng lưới điện, nước, hàng không và các cơ sở sản xuất của Mỹ.

Hoa Kỳ cũng trích dẫn một cuộc tấn công không gian mạng vào năm ngoái, được biết đến với cái tên NotPetya, đã làm tê liệt các mạng máy tính tại các công ty đa quốc gia trên toàn thế giới. Mỹ cũng chỉ ra vụ hạ độc một cựu điệp viên Nga và con gái của ông trên lãnh thổ Anh vào đầu tháng này.

Cùng với các biện pháp chế tài hôm thứ Năm, Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố chung với Pháp, Đức và Anh Quốc, lên án Nga tấn công cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái của ông.

Chính phủ Mỹ nói rằng họ ủng hộ đánh giá của London rằng Nga đã tham gia vào cuộc tấn công này bằng chất độc thần kinh do Liên Xô sản xuất. Mỹ gọi đây là một cuộc tấn công vào chủ quyền của Vương quốc Anh và vi phạm Công ước Vũ khí Hoá chất, tuyên bố chung cho biết cuộc tấn công này “đe dọa sự an toàn của tất cả chúng ta”.

Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ hôm Thứ Năm nhắm vào các công ty và cá nhân Nga bị truy tố bởi công tố viên đặc biệt Robert Mueller hồi tháng trước, trong đó có Cơ quan Nghiên cứu Internet Nga và chủ sở hữu của nó là ông Yevgeniy Viktorovich Prigozhin.

Ông Prigozhin và hai doanh nghiệp khác của ông ta trước đây đã bị trừng phạt vì vai trò của họ trong việc hỗ trợ Nga tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết: “Chính quyền đang đối mặt và chống lại các hoạt động không gian mạng của Nga, bao gồm cả hoạt động cố gắng can thiệp của họ vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, các cuộc tấn công không gian mạng mang tính phá hoại và xâm nhập vào cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Ông nói thêm: “Những biện pháp chế tài này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giải quyết các cuộc tấn công bất chính đang diễn ra từ Nga.”

RELATED ARTICLES

Tin mới