Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ tuyên bố sốc ngày ông Putin tới Crimea

Mỹ tuyên bố sốc ngày ông Putin tới Crimea

Trong ngày Tổng thống Putin tới thăm bán đảo Crimea, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Crimea là của Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14/3 đưa ra tuyên bố “Crimea là Ukraine” liên quan đến sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước này cách đây 4 năm.

Cơ quan này cũng lên tiếng phản ứng về chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin khi đến thăm bán đảo vào ngày cuối cùng của đợt tranh cử Tổng thống Nga năm 2018.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: “Chúng tôi khẳng định lại cam kết của chúng tôi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong phạm vi quốc tế được công nhận… Crimea là một phần của Ukraine và các biện pháp trừng phạt liên quan đến Crimea của chúng tôi sẽ vẫn giữ nguyên cho đến khi Nga chuyển quyền kiểm soát bán đảo sang Ukraine.”

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Trong buổi tập trung được tổ chức ở Crimea, Tổng thống Putin đã một lần nữa lặp lại các nguyện vọng giả mạo của Nga đối với phần lãnh thổ của Ukraine, bỏ qua trật tự quốc tế và không coi trọng toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền”.

Nhắc lại cuộc bỏ phiếu lịch sử quyết định sáp nhập bán đảo Crimea vào Liên bang Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, cư dân ở Crimea đã bị buộc phải bỏ phiếu dưới “sự giám sát kỹ lưỡng của quân đội Nga”.

Tuyên bố đưa ra giữa lúc Tổng thống Putin có chuyến thăm bán đảo Crimea vào ngày tranh cử công khai cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018.

Còn Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi chuyến thăm của ông Putin tới Crimea là “một hành động khiêu khích nguy hiểm.”

Trong một tuyên bố của văn phòng báo chí Tổng thống, ông Poroshenko kêu gọi tất cả các đối tác châu Âu và thế giới phản ứng quyết liệt trước “mưu đồ của Moscow để được tổ chức các cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống vào chủ nhật này trong lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine là bán đảo Crimea”.

My tuyen bo soc ngay ong Putin toi Crimea
Người dân ở bán đảo Crimea chào đón Tổng thống Putin.

Đương kim Tổng thống Nga đã tới kiểm tra tiến độ xây dựng cây cầu đường sắt bắc qua eo biển Kerch nối liền bán đảo này và phần đất liền của Nga.

Theo Reuters, cây cầu đường sắt 19 km  này dự kiến ​​sẽ thông xe vào ngày 9/5, kỷ niệm chiến thắng Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Tổng thống Nga đã đi đến cây cầu lớn nhất châu Âu bằng xe bus từ Krasnodar đến khoảng nhịp lớn nhất của cây cầu là vòm cầu. Đây là nhịp duy nhất mà tàu biển có thể đi qua bên dưới cầu này.

“Chúng ta vẫn còn rất nhiều việc để làm cho sự phát triển của Sevastopol và Crimea nói chung” –  ông Putin nói.

My tuyen bo soc ngay ong Putin toi Crimea
Người dân ở bán đảo Crimea chào mừng Tổng thống Nga.

Sau chuyến thăm các công nhân xây dựng, xây dựng cây cầu nối Crimea với đất liền Nga, cải thiện đáng kể các tuyến vận tải đến khu vực, Putin thể hiện quyết tâm sẽ nâng cao mức sống và giúp đỡ những người nghèo khó.

Tổng thống Putin cũng đã đến thăm một sân bay mới ở Simferopol.

Cảnh sát tại Crimea cho biết, khoảng 40.000 người đã tham dự bài phát biểu ngắn của ông Putin, phải đợi hàng giờ trước để nghe các bài hát yêu nước.

“Đây là những dự án dài hạn, nhưng chúng tôi đang làm việc. Chúng tôi sẽ làm việc đó và thực hiện chúng một cách chắc chắn. Khi chúng tôi ở bên nhau, chúng tôi là một lực lượng lớn có khả năng giải quyết những nhiệm vụ khó khăn nhất” – Tổng thống Putin trả lời một kênh tin tức ở phương Tây.

RELATED ARTICLES

Tin mới