Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam và TQ vừa đàm phán tiếp về vùng biển ngoài...

Việt Nam và TQ vừa đàm phán tiếp về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam và Trung Quốc vừa ký Biên bản đàm phán về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ vào ngày 16 tháng 3 vừa qua.

Vị trí của Vịnh Bắc Bộ trên bản đồ.

Biên bản vừa nêu được ký tại thành phố Đà Nẵng khi kết thúc cuộc đàm phán vòng 9 Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và vòng 6 Nhóm công tác bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển Việt – Trung diễn ra trong 2 ngày 15-16/3.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin này ngày 18 tháng 3.

Đại diện phía Việt Nam tham dự là ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao. Bên phía Trung Quốc là ông Chu Kiện – Đại diện các vấn đề về biên giới và biển của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong buổi họp, hai phía cam kết tuân thủ “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển.” Đồng thời thống nhất hợp tác dựa trên những quy tắc ứng xử trên biển theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời truyền thông về Biển Đông

Về tình hình Biển Đông, Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh  hoan nghênh việc tuần tra Biển Đông của các nước trong buổi trả lời phỏng vấn với Đài SBS của Úc vào ngày 18 tháng 3.

Phó Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh mức độ quan trọng của mối quan hệ song phương Việt – Úc cũng như của Úc và ASEAN.

Ông Phạm Bình Minh cho rằng ASEAN là một thị trường tốt để Úc có thể hợp tác và cung cấp những phát triển kỹ thuật và lợi thế giáo dục của mình.

Liên quan vấn đề an ninh trên biển, ông Bình Minh nghĩ rằng Úc và ASEAN nên tôn trọng luật lệ và cùng đóng góp để Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Biển Đông trở thành khu vực hòa bình và thịnh vượng.

Trước câu hỏi về thái độ bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, Phó Thủ tướng Việt Nam cho biết phía Trung Quốc và ASEAN vẫn đang thảo luận về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC. Nói thêm rằng đây không phải là mối quan ngại riêng của Việt Nam mà là của toàn khu vực.

Phát biểu của thủ tướng Việt Nam về Biển Đông

Cũng có mặt tại Úc, trong Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN – Úc diễn ra vào ngày 18 tháng 3, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu rằng tình hình an ninh trên biển trong khu vực tuy bề mặt ổn định nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm năng gây bất ổn. Đồng thời ông nói nhắc lại các nước cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.

Ngoài ra, Thủ tướng Việt Nam cũng hoan nghênh Việt Nam, Úc, và Liên minh Châu Âu EU trong việc đồng chủ trì Nhóm Công tác Diễn đàn khu vực ASEAN về an ninh biển giai đoạn 2018 – 2020.

RELATED ARTICLES

Tin mới