Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHết kiên nhẫn, TQ tung đòn táo bạo chưa từng có với...

Hết kiên nhẫn, TQ tung đòn táo bạo chưa từng có với Mỹ?

Trong một dấu hiệu cho thấy sự tức giận cao độ và mất kiên nhẫn, Trung Quốc mới đây vừa thẳng thừng cảnh báo sẵn sàng tung “đòn” quân sự với Mỹ nếu Mỹ tiếp tục động chạm đến vấn đề nhạy cảm của họ.

Trong một bài xã luận được đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố “sẽ và nên” đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Đạo luật Đi lại Đài Loan hồi cuối tuần vừa rồi bằng “áp lực quân sự”.

“Trung Quốc sẽ và nên tung đòn đáp trả thích đáng đối với Mỹ và tất cả những lực lượng ly khai đòi “Đài Loan độc lập” bằng các biện pháp ngoại giao và quân sự nếu đạo luật thúc đẩy những cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Mỹ và hòn đảo Đài Loan được thực thi”, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc số ra ngày 18/3 đã viết như vậy.

Ông Xu Guangyu – một tướng đã nghỉ hưu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, đã phát biểu trên tờ Thời báo Hoàn cầu rằng, “hành động thông qua đạo luật của Mỹ là một bước đi khiêu khích chính trị nghiêm trọng bởi nó đã vượt qua ‘lằn ranh đỏ’ và điều đó chắc chắn sẽ làm phương hại đến mối quan hệ” giữa Trung Quốc và Mỹ.

Ông Liu Weidong – một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Học viện Khoa học Xã hội của Trung Quốc, cũng nhấn mạnh trong bài báo tương tự rằng, Bắc Kinh sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả mối quan hệ ngày càng thân thiết và gắn bó giữa Washington với Taipei bằng những “đòn” có ảnh hưởng mạnh mẽ đến Mỹ.

Tờ báo của Trung Quốc còn mập mờ cảnh báo, “Luật Chống Ly khai của Trung Quốc đã quy định về một loạt những điều kiện mà ở đó vấn đề Đài Loan sẽ được giải quyết thông qua các biện pháp không phải hòa bình”, ám chỉ đến biện pháp vũ lực.

Trong khi đó, ông Thomas Shattuck – một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại  – một tổ chức tư vấn có trụ sở ở Philadelphia, Pennsylvania, cho rằng, đạo luật của Mỹ “dường như là một biện pháp vô hại” nhằm cho phép “các quan chức cấp cao đến Đài Loan và ngược lại”.

Bắc Kinh luôn phản đối gay gắt và quyết liệt việc bất kỳ nước nào tăng cường quan hệ với Đài Loan và đặc biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, bởi Bắc Kinh tin rằng điều đó vi phạm “chính sách Một Trung Quốc”, ông Shattuck nhận định.

Hôm 18/3, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc – ông Wu Qian cũng đã nói với các phóng viên rằng, “Lực lượng Vũ trang Trung Quốc kịch liệt phản đối Đạo luật Đi lại Đài Loan được ký hôm 16/3.  Đây là một sự vi phạm trắng trợn nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ và các điều khoản trong những thông cáo chung ký giữa Mỹ và Trung Quốc. Đó là sự can thiệp trực tiếp vào các công việc nội bộ của Trung Quốc, làm phương hại đến mối quan hệ giữa lực lượng quân sự hai nước.”

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan và tăng cường quan hệ với Đài Loan trên nhiều mặt. Thực tế này đã gây ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự. Quan hệ quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

RELATED ARTICLES

Tin mới