Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì Putin, Trump chống lại "người nhà", quay lưng với đồng minh?

Vì Putin, Trump chống lại “người nhà”, quay lưng với đồng minh?

Tổng thống Donald Trump được cho là đã thách thức lời khuyên của “người trong nhà”, quay lưng với đồng minh để chìa tay ra với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hành động này của ông Trump đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội của những lực lượng chống Nga.

Tổng thống Trump có nguy cơ gây chia rẽ với đồng minh Anh khi gọi điện chúc mừng chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống và không hề đả động gì đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga trên đất Anh.

Tổng thống Trump được cho là cũng thách thức lời khuyên của một loạt cố vấn trong việc chúc mừng ông Putin trong một cuộc điện đàm bất chấp việc Anh đang phẫn nộ đổ lỗi cho Moscow về vụ đầu độc một cựu điệp viên Nga và con gái của ông này trên lãnh thổ Anh.

Ông Trump đã không đả động gì đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga nói trên và cho biết sau đó rằng ông đã “có một cuộc điện đàm tốt đẹp” với người đồng cấp Putin.

Những thông tin được tung ra đã làm dấy lên lo ngại về cam kết của Mỹ trước Anh về việc bắt Nga phải chịu trách nhiệm về vụ việc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yuila của ông này bị đầu độc bằng chất độc quân sự Novichok ở Anh.

Tổng thống Trump đang vấp phải làn sóng chỉ trích gay gắt ở trong nước vì việc chúc mừng ông Putin đắc cử chức tổng thống nhiệm kỳ mới. Lâu nay, ông Trump vẫn muốn theo đuổi mục tiêu khôi phục lại quan hệ Nga và Mỹ nhưng mong muốn này của ông bị cản trở bởi lực lượng chống Nga hùng hậu trong chính quyền Mỹ.

Trump gay gắt đáp trả

Tổng thống Trump đã lên tiếng bảo vệ cho quyết định của ông trong việc phớt lờ lời khuyên của các cố vấn an ninh để chúc mừng người đồng cấp Putin. Ông Trump cho rằng, sống hòa thuận vẫn là “một điều tốt đẹp”.

Tổng thống Trump đã đưa ra những lập luận đanh thép để đáp trả những lời chỉ trích nhằm vào ông.

“Tôi đã gọi điện cho Tổng thống Putin để chúc mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử (trong quá khứ, ông Obama cũng làm như vậy”, Tổng thống Trump hôm qua (21/3) đã viết như vậy trên mạng xã hội, rõ ràng là khéo léo ám chỉ đến việc người tiền nhiệm của ông cũng có quyết định giống như ông.

Ông Trump viết thêm: “Truyền thông Tin tức giả đang điên cuồng bởi họ muốn tôi phải chỉ trích nặng nề ông ấy. Họ đã sai!’

Hòa thuận với Nga (và các nước khác) là điều tốt đẹp, không phải là điều gì xấu xa”, ông Trump đã kết thúc lời bình của mình như vậy trên Twitter.

Sau đó, trong một lời bình khác trên Twitter, ông Trump còn chỉ ra một loạt lĩnh vực mà ở đó Nga có thể giúp Mỹ.  “Họ có thể giúp giải quyết các vấn đề như Triều Tiên, Syria, Ukraine, IS, Iran và thậm chí là cả cuộc chạy đua vũ trang sắp tới”, ông Trump nhấn mạnh. “Bush đã cố gắng hòa thuận nhưng không đủ tài. Obama và Clinton cũng đã cố gắng nhưng không đủ năng lượng hay chất xúc tác (hãy nhớ tiến trình Tái cài đặt). HÒA BÌNH THÔNG QUA SỨC MẠNH!”, ông Trump kết luận. 

Quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bầu cử Mỹ, tấn công mạng, cắt giảm vũ khí hạt nhân… Mỹ cùng các nước đồng minh phương Tây đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, gây tổn thất nặng nề cho Nga.

Tuy nhiên, với việc ông Donald Trump lên cầm quyền, nhiều người đã hy vọng vào một mối quan hệ được cải thiện giữa Nga và Mỹ bởi ông Trump được cho là có cái nhìn khá tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin. Chính quyền của ông Trump cũng liên tục phát đi tín hiệu thể hiện mong muốn khôi phục lại quan hệ Nga-Mỹ. Mặc dù vậy, đến nay quan hệ Nga-Mỹ vẫn không có chút cải thiện nào và Tổng thống Putin tin rằng, ông Trump có thiện chí phát triển quan hệ với Nga nhưng bị cản trở mạnh mẽ bởi thế lực chống Nga hùng hậu trong chính quyền Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới