Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngHàng chục tàu chiến TQ kéo đến Biển Đông

Hàng chục tàu chiến TQ kéo đến Biển Đông

Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy một đội tàu hùng hậu của Trung Quốc, bao gồm tàu sân bay của nước này, đang kéo xuống Biển Đông để chuẩn bị tập trận.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Sputnik.

Những ảnh vệ tinh chụp ngày 26/3 do công ty Planet Labs chụp lại cho thấy đội đã đi vào Biển Đông. Trước đó, Hải quân Trung Quốc đã thông báo về cuộc tập trận này và cho rằng đây là một đợt diễn tập định kỳ hàng năm.

Theo bức ảnh, ít nhất 40 tàu gồm tàu mặt nước và tàu ngầm đi cùng tàu sân bay Liêu Ninh để tham gia tập trận ở ngoài khơi tỉnh đảo Hải Nam. Nhiều nhà quan sát nhận định đây là một cuộc phô trương lực lượng hiếm hoi của Hải quân Trung Quốc.

Hình ảnh này cũng là bằng chứng xác nhận việc tàu Liêu Ninh tham gia diễn tập năm nay. Trước đó, nó từng nhiều lần được điều đến Biển Đông.

Ông Collin Koh, chuyên gia an ninh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, nói việc Trung Quốc cử đội tàu hùng hậu đến Biển Đông nhằm chứng tỏ năng lực hợp tác giữa Hạm đội Nam Hải ở phía Nam cùng đội tàu sân bay Liêu Ninh từ phía Bắc. Đây là điều mà họ đã chuẩn bị từ rất lâu”.

Tuy nhiên, ông Koh nói “vẫn còn phải theo dõi thêm để đánh giá về năng lực sẵn sàng tác chiến của Hải quân Trung Quốc”.

Hiện chưa rõ đội tàu Trung Quốc sẽ đi đến khu vực nào, cũng như cuộc tập trận kéo dài bao lâu. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa phản hồi trước các yêu cầu bình luận và cung cấp thông tin.

Trước khi tàu Liêu Ninh đi vào Biển Đông, cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết tàu cũng đã đi qua eo biển Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới