Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThượng nghị sĩ Hoa Kỳ cảnh báo về ‘Cánh tay nối dài...

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cảnh báo về ‘Cánh tay nối dài của TQ’

Thượng nghị sĩ Marco Rubio đã lên án về “cánh tay nối dài của Trung Quốc”, khi bình luận về việc một nhà quản lý người Mỹ trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng của tập đoàn khách sạn Marriott đã bị hãng này sa thải, vì đã bấm “like” (thích) một tweet liên quan đến Tây Tạng.

Theo một báo cáo của tờ Omaha World-Herald vào tuần trước, một nhân viên quản lý của hãng Marriott – ông Roy Jones – đã đăng nhập vào tài khoản Twitter chính thức của Marriott, và nhấn vào nút “like” (thích) trên một tweet cảm ơn khách sạn vì đã liệt kê Tibet như là một quốc gia, chứ không phải là một phần của Trung Quốc. Jones nói ông đã làm như vậy do có sự nhầm lẫn, theo tờ Nebraska.

Tập đoàn Marriott vào tháng 1 đã khiến chính quyền Bắc Kinh giận dữ, với một bảng các câu hỏi trực tuyến dành cho khách hàng trong đó liệt kê Hồng Kông, Ma Cao, Tây Tạng và Đài Loan là các quốc gia riêng biệt. Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của văn phòng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của hãng Marriott, ông Craig S. Smith, đã nói với tờ China Daily rằng, đó là “một sai lầm to lớn”, và nói thêm rằng đó là “một trong những sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Tibet

Tweet xin lỗi Trung Quốc của ông Craig S. Smith. (Ảnh: Hong Kong Free Press)

Ông Roy Jones phụ trách vấn đề giải quyết các khiếu nại, câu hỏi và các yêu cầu có tính điểm thưởng đối với tài khoản Twitter của khách sạn Marriott. Ông đã làm việc trong một ca đêm 8 tiếng đồng hồ, khi ông “tình cờ” thích một tweet từ nhóm Friends of Tibet, một nhóm độc lập thân Tây Tạng.

Người đàn ông 49 tuổi này cho biết, công việc trên là “công việc mơ ước” của ông và nói rằng mình không được đào tạo về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc. “Tôi đã phải nói với bố tôi rằng, tôi bị sa thải khỏi công việc này, bởi vì tôi đã chọc giận Trung Quốc”, ông Jones nói.

Tibet

Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio lên tiếng trên Twitter về vụ Marriott sa thải nhân viên, sau khi chịu áp lực từ Trung Quốc. (Ảnh: Hong Kong Free Press)

Khách sạn Marriott đã buộc lòng phải công khai xin lỗi về việc này, và cho biết họ đã sa thải ông Jones. Hãng này cũng công bố một “kế hoạch 8 điểm cải cách” sau vụ việc này.

Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio đã tweet về vụ việc này vào hôm Chủ nhật, và nói: “Một người Mỹ đã bị đuổi việc, bởi vì Marriott đã tình cờ thích một tweet về Tây Tạng, và bị gây áp lực từ chính quyền Trung Quốc”. Ông Rubio cũng nói thêm: “Đây là một bằng chứng về cánh tay nối dài của Trung Quốc. Họ có thể điều khiển một công ty của Mỹ để sa thải một người Mỹ tại Mỹ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới