Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBị phương Tây "o ép", Nga – TQ hiệp lực chế tạo...

Bị phương Tây “o ép”, Nga – TQ hiệp lực chế tạo vũ khí hiện đại

Theo tạp chí National Interest, Nga và Trung Quốc ngày càng xích lại gần nhau hơn khi phương Tây thắt chặt trừng phạt đối với Moscow, và hai nước này được cho là đang phát triển một loạt vũ khí mới.

Nga và Trung Quốc đang hợp tác để cùng nhau phát triển vũ khí mới.

Một trong những loại khí tài mà Nga và Trung Quốc đang hợp tác phát triển là một loại máy bay không người lái có thể được phóng đi dàn phóng tên lửa phóng loạt.

Phó Giám đốc Điều hành phụ trách Bộ phận Nghiên cứu và Sản xuất của hãng quốc phòng Tecmash (Nga) Alexander Kochkin xác nhận rằng: “Các hoạt động thiết kế cùng với phía Trung Quốc đang được thực hiện”.

Mặc dù quan hệ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển, song Nga vẫn bị coi là yếu thế trong mối quan hệ này.

“Cả hai nước đều khẳng định họ là hai bên hợp tác có vị thế tương đồng với nhau, nhưng trước mặt Nga vẫn là quốc gia đang bán vũ khí hiện đại cho Trung Quốc”, ông Sam Bendett, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ (CNA) cho biết.

Cụ thể, Trung Quốc hiện là quốc gia có những bước tiến rõ ràng hơn trong việc phát triển máy bay không người lái so với Nga, song Moscow vẫn đang bán các linh kiện cho Bắc Kinh.

“Điều khá thú vị đó là chúng ta vẫn chưa thấy Trung Quốc đề xuất bán máy bay không người lái của họ cho Nga, mặc dù Trung Quốc đang vượt mặt Nga trong việc phát triển loại khí tài này”, ông Bendett nói.

Ông Kochkin cũng nói rằng quân đội Nga vẫn chưa bày tỏ sự quan tâm đến máy bay không người lái, do Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa có kế hoạch tác chiến dành cho các loại khí tài này. Việc Trung Quốc quan tâm đến máy bay không người lái cho thấy nước này đang đi trước Nga trong việc phát triển một học thuyết quân sự dành cho loại vũ khí mới.

“Điều này cũng chứng minh rằng Trung Quốc đang thử nghiệm nhiều kế hoạch tác chiến khác nhau dành cho máy bay không người lái, và loại máy bay này đã thu hút được sự chú ý của họ”, ông Bendett cho biết.

Vào thời điểm hiện tại, các ý tưởng về loại máy bay không người lái của Nga đều do các hãng quốc phòng tự đưa ra mà chưa có yêu cầu của quân đội. “Rất nhiều phương tiên không người lái đều do nhà sản xuất có mong muốn phát triển, chứ không phải do nhận được yêu cầu từ Bộ Quốc phòng”, ông Bendett nhận định.

Tuy nhiên, trước tình hình đang diễn ra ở Syria, Nga có thể sẽ đưa vào sử dụng máy bay không người lái trong thời gian tới. “Nga đã thu được rất nhiều kinh nghiệm tác chiến từ Syria và sẽ lên kế hoạch tác chiến dựa trên những gì đã diễn ra trong cuộc xung đột này”, ông Bendett kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới