Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga bất ngờ lên tiếng về đối thoại liên Triều

Nga bất ngờ lên tiếng về đối thoại liên Triều

Nga yêu cầu Mỹ không tiếp tục tập trận với Hàn Quốc khi đối thoại liên Triều sắp diễn ra.

Ngày 5/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này mong muốn Mỹ dừng ngay lập tức mọi hoạt động quân sự trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, Mỹ và Hàn Quốc nối lại các cuộc tập trận chung hồi đầu tháng 4 không giúp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Đây vốn luôn là điều Mỹ nêu cao tinh thần với Hàn Quốc và đòi hỏi phía Bình Nhưỡng thực hiện.

Moscow thông báo, các nhà ngoại giao Nga đang nỗ lực hợp tác với tất cả các bên liên quan để tổ chức đối thoại đa phương liên quan đến vấn đề Triều Tiên. Bộ này cũng khẳng định lộ trình Nga – Trung về giải quyết cuộc khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên đã bắt đầu được triển khai.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Triều Tiên tới Nga trước Thượng đỉnh liên Triều cho thấy vai trò của Nga trong việc kết nối các chương trình ngoại giao nhằm hướng giải quyết các vấn đề căng thẳng bằng các cuộc đàm phán hòa bình.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng đưa ra khi cả Hàn Quốc và Triều Tiên đang có các nỗ lực con thoi để xúc tiến cuộc họp Thượng đỉnh liên Triều.

Phát biểu với báo giới hôm 5/4, phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk cho biết, giới chức ngoại giao Hàn Quốc và Triều Tiên đã có cuộc họp tại khu vực phi quân sự để thảo luận về chi tiết cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo.

Cuộc đàm phán  cấp chuyên viên chủ yếu nhằm thảo luận các biện pháp an ninh, nghi thức ngoại giao và hoạt động đưa tin của truyền thông về cuộc gặp thượng đỉnh.

“Về cơ bản, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động đối ngoại do Triều Tiên tiến hành. Chúng tôi hy vọng Bình Nhưỡng tận dụng cơ hội này để làm rõ hơn nữa lập trường về sự cần thiết phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên” – ông Noh Kyu-duk nhận định.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng sẽ được tổ chức tại Khu vực An ninh chung (JSA), nằm trong khu vực phi quân sự chia đôi hai miền Triều Tiên.

Dự kiến, ngày 7/4, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc đàm phán cấp chuyên viên khác để thảo luận về việc thiết lập một đường dây nóng giữa lãnh đạo hai nước.

Nga bat ngo len tieng ve doi thoai lien Trieu 
Cuộc tập trận Mỹ- Hàn là một rào cản khiến tình hình trên bán đảo Bình Nhưỡng khó hạ nhiệt.

Cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In là sự kiện hiếm hoi, và là lần họp thứ ba giữa lãnh đạo hai miền kể từ khi đình chiến (1950-1953).

Ông Kim Jong-un cũng sẽ trở thành lãnh đạo miền Bắc đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ miền Nam vào ngày 27/4 tới.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã có chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc, và có cuộc gặp với Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình, động thái được cho là nhằm giành sự ủng hộ từ Bắc Kinh trước các cuộc gặp thượng đỉnh của ông Kim Jong-un với các lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới