Tuesday, May 7, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTình báo Anh buộc phải nói thật vụ đầu độc Skripal

Tình báo Anh buộc phải nói thật vụ đầu độc Skripal

Theo đại diện Cảnh sát và cơ quan tình báo Anh, chưa tìm thấy ai phải chịu trách nhiệm về vụ đầu độc hai cha con nhà Skripal.

Tờ Guardian thông tin, trong phiên điều trần của Ủy ban Quốc phòng thuộc Nghị viện Anh, Cố vấn an ninh cho Thủ tướng Anh Theresa May – ông Sir Mark Sedwill cho biết, chưa tìm thấy nghi ngờ về cá nhân hay tổ chức nào đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ở Salisbury ngày 4/3.

Theo tường thuật của tờ báo Anh, khi một nghị sĩ Anh đặt câu hỏi với ông Sedwill về việc đã tìm thấy ai đứng sau vụ đầu độc hay chưa, ông Sedwill đã trả lời một cách “cộc lốc”: “Chưa”.

Ông Sedwil là người điều phối công việc của MI6, MI5 và cơ quan Tình báo kỹ thuật số của Anh (GCHQ) đã cho rằng việc thiếu các camera CCTV ở Salisbury đã ngăn cản cảnh sát tìm ra tung tích kẻ có thể đầu độc ông Sergei Skripal.

Ông cũng nhắc thêm rằng, số lượng camera CCTV tại Salisbury là ít hơn ở London khiến việc điều tra bị cản trở.

Ông Sedwill nhấn mạnh là những điệp viên Nga đang ở Anh cũng được lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, đảm bảo an ninh.

Trong một bức thư gửi Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi giữa tháng 4, ông Sedwill cho biết, các cơ quan tình báo của Nga đã theo dõi Skripal và con gái của ông này trong ít nhất 5 năm và coi một số người đào thoát khỏi Nga là “mục tiêu hợp pháp để ám sát”.

Ông nói với các nhà lập pháp Anh rằng các bước phòng ngừa những vụ ám sát có thể xảy ra như vụ của Sergei Skripal đang được thực hiện.

“Cảnh sát có trách nhiệm bảo vệ an ninh và các cơ quan khác nhau. Họ cũng đang xem xét bảo vệ an ninh, sự an toàn của tất cả những người có thể bị tổn thương” – ông Sedwill nói với những Nghị sĩ thuộc Ủy ban.

Tinh bao Anh buoc phai noi that vu dau doc Skripal
Nga tố Anh giam giữ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 3/5 đã tiếp tục tố mật vụ Anh giam giữ hai bố con ông Sergei Skripal.

“Hành vi của chính quyền Anh gây ra nhiều nghi vấn. Trong số đó, thông tin về hoạt động của một phòng thí nghiệm bí mật đặt tại Porton Down, gần Salisbury cũng không được công bố.

Bản thân các nạn nhân lại bị các cơ quan mật vụ của Anh giấu kín”- Bộ trưởng ngoại giao Nga nói.

Ông Lavrov lưu ý: “Điều mà phía Nga hiện nay lo ngại nhất là sức khỏe của hai bố con nhà Skripal, cũng như việc họ bị người Anh lôi kéo vào vụ khiêu khích này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới