Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ lên án Trung Quốc ép buộc các hãng bay nước ngoài...

Mỹ lên án Trung Quốc ép buộc các hãng bay nước ngoài về ĐL

Nhà Trắng hôm thứ Bảy (5/5) đã chỉ trích mạnh mẽ nỗ lực của Trung Quốc nhằm ép buộc các hãng hàng không nước ngoài thay đổi cách họ giới thiệu về Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao, theo Reuters.

Trong khi cuộc chiến về thặng dư thương mại đang diễn ra căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, Nhà Trắng cho biết Cục Hàng không dân dụng của Trung Quốc đã gửi một lá thư tới 36 hãng hàng không nước ngoài, trong đó có một số hãng của Mỹ, yêu cầu họ phải có những thay đổi trên.

Các nhà cung cấp dịch vụ được yêu cầu xóa các nội dung gợi ý Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao là các quốc gia độc lập với Trung Quốc, theo thông tin các quan chức Hoa Kỳ và  các hãng hàng không.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng Tổng thống Donald Trump “sẽ đứng lên vì người dân Hoa Kỳ, chống lại những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm áp đặt quan điểm chính trị Trung Quốc lên các công ty và công dân Mỹ.”

“Đây là điều vô nghĩa phá hoại các giá trị tự do, và là một phần của xu hướng ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm áp đặt quan điểm chính trị của họ lên các công dân Mỹ và các doanh nghiệp tư nhân. … Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng đe dọa và ép buộc các hãng hàng không và công dân Hoa Kỳ.”

Đài Loan là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Bắc Kinh coi hòn đảo tự trị, dân chủ này là một tỉnh li khai đầy bướng bỉnh. Hồng Kông và Ma Cao là các thuộc địa cũ của châu Âu hiện là một phần của Trung Quốc nhưng chủ yếu hoạt động độc lập.

Lời chỉ trích gay gắt của Nhà Trắng được đưa ra sau các cuộc đàm phán thương mại căng thẳng giữa các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và Trung Quốc hồi đầu tuần này.

Chính quyền Trump đã yêu cầu cắt giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ vào năm 2020, yêu cầu Trung Quốc đưa ra mức thuế thấp hơn và tạm ngưng trợ cấp cho lĩnh vực công nghệ tiên tiến, theo thông tin từ những người quen thuộc với các cuộc đàm phán.

“Nhóm làm việc của tôi vừa trở về từ Trung Quốc. Chúng tôi sẽ phải làm việc lại với Trung Quốc bởi vì đó là một hoạt động một chiều trong nhiều thập kỷ”, Tổng thống Trump phát biểu tại một sự kiện ở Cleveland hôm thứ Bảy.

RELATED ARTICLES

Tin mới