Friday, May 3, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông 08/05/2018

Bản tin Biển Đông 08/05/2018

Bản tin Biển Đông 08/05/2018.

Ngoại trưởng Philippines khẳng định Chính phủ sẽ có phản ứng cần thiết trước các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông

Ngày 7/5, The Guam Daily đưa tin, ngày 6/5, trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano khẳng định Chính phủ sẽ tiến hành tất cả các biện pháp ngoại giao cần thiết trước các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông cho biết mục tiêu của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte cũng giống với mục tiêu mà chính quyền tiền nhiệm theo đuổi, đó là bảo vệ chủ quyền và các quyền về kinh tế của Philippines, tuy nhiên, chính quyền ông Duterte đã chọn cách tránh không gây ra hiềm khích với Trung Quốc. Ông Cayetano cho rằng nhờ đó mà Trung Quốc đã chấm dứt việc chiếm đóng các khu vực không có người ở trên Biển Đông và ngư dân Philippines được quay trở lại đánh cá ở bãi cạn Scarborough. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh rằng Chính phủ Philippines vẫn theo dõi sát những diễn biến mới nhất trên Biển Đông nhưng thực tế là vấn đề Biển Đông sẽ không chỉ được giải quyết chỉ riêng giữa Philippines và Trung Quốc mà còn cần phải đàm phán với các bên tranh chấp khác ở khu vực. Ngoài ra, ông cũng bác bỏ những cáo buộc nói rằng Philippines đã từ bỏ chủ quyền chỉ vì không đưa ra phản đối với Trung Quốc.

Bình luận của học giả Philippines về việc Trung Quốc ngang nhiên bố trí các tên lửa tầm xa ở Trường Sa

Ngày 7/5, GMA News đưa tin, tại buổi phỏng vấn với chương trình News To Go, liên quan đến những cáo buộc về việc Trung Quốc bố trí trái phép các Phó Giáo sư Richard Heydarian thuộc Đại học De La Salle, Philippines khẳng định hành động của Trung Quốc là “hành động bội ước” và “rõ ràng đã vi phạm cam kết của nước này vào năm ngoái về việc sẽ không quân sự hoá các khu vực nằm trong vùng tranh chấp”. Ông Heydarian cho rằng với hệ thống tên lửa tầm xa mới ở Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn, có khả năng Trung Quốc sẽ ấn định “một vùng nhận diện phòng không” có thể đe doạ đến hệ thống phòng thủ của Philippines.

Thượng Nghị sỹ Philippines đề nghị làm rõ thông tin về việc Trung Quốc lắp đặt hệ thống tên lửa ở Biển Đông

The Philippines Star đưa tin, ngày 7/5, Thượng Nghị sỹ Philippines Antonio Trillanes IV đưa ra khuyến nghị số 722 kêu gọi Hội đồng Quốc phòng và An ninh của Thượng viện tiến hành một cuộc điều tra pháp lý đối với việc Trung Quốc lắp đặt các tên lửa đối hạm và đối không trên ba cấu trúc ở Trường Sa. Ông Trillanes khẳng định đây là việc làm cần thiết để khẳng định chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Philippines và để chắc chắn rằng hành động quân sự hoá của Trung Quốc sẽ không gây ra bất cứ nguy cơ nào đối với quốc phòng và an ninh của Philippines. Trong khuyến nghị của mình, ông cũng đề cập đến các hoạt động cải tạo trên quy mô rộng của Trung Quốc trên Biển Đông, đưa vào sử dụng các công trình, trong đó có các đường băng mà mới đây được sử dụng nhằm triển khai các máy bay chiến đấu tới Biển Đông. Ông Trillanes cho rằng động thái của Trung Quốc là nhằm thể hiện sự quyết đoán nhằm kiểm soát vùng không phận ở khu vực. Ngoài ra, trong khuyến nghị, ông cũng bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc lắp đặt các thiết bị chế áp điện từ trên Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn ở Trường Sa, nhấn mạnh Trung Quốc đang có “một chính sách quân sự hoá rõ ràng ở Biển Đông”. Ông Trillanes cảnh báo, các hành động quân sự hoá này là “cực kỳ đáng báo động” và đang gây ra nguy cơ lớn đối với an ninh và quốc phòng của Philippines. Trong khi đó, ông khẳng định quan hệ kinh tế với Trung Quốc là hoàn toàn tách biệt với quan hệ về an ninh và quốc phòng với nước này.

Qua bản khuyến nghị, Thượng Nghị sỹ kêu gọi Chính phủ cần khẳng định chủ quyền và lãnh thổ của Philippines cũng như Phán quyết của Toà Trọng tài vụ kiện Biển Đông ngày 12/7/2016 cùng các nước đối tác như Mỹ, Nhật Bản, Úc và ASEAN đồng thời thúc đẩy việc triển khai Hiệp ước Hợp tác Tăng cường Phòng thủ với Mỹ và đẩy mạnh việc thực hiện các quy định pháp luật hiện hành trong đó có Luật Đường cơ sở quần đảo của Philippines và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Thủ tướng Trung Quốc: Trung Quốc và ASEAN sẽ hợp tác duy trì hoà bình và ổn định

ABS-CBN đưa tin, ngày 7/5, trả lời phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Bogor, Indonesia vài ngày sau khi có thông tin tiết lộ Trung Quốc bố trí tên lửa ở Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn trên Biển Đông, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết mặc dù có những quan điểm khác nhau về vấn đề Biển Đông song Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ cùng duy trì hoà bình và ổn định cũng như tự do hàng hải ở khu vực. Về phần mình, ông Jokowi cho biết sau 50 năm kể từ khi thành lập, ASEAN đã có nhiều đóng góp cho “việc xây dựng sự ổn định ở khu vực” và “các bên sẽ duy trì và củng cố hơn nữa những thành quả đã đạt được”.

RELATED ARTICLES

Tin mới