Monday, May 13, 2024
Trang chủĐàm luậnAi có thể làm Triều tiên hủy bỏ chương trình hạt nhân?

Ai có thể làm Triều tiên hủy bỏ chương trình hạt nhân?

Các nhà lãnh đạo từ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã gặp nhau tại Tokyo hôm thứ Tư (9/5) và tái khẳng định cam kết ba nước sẽ cùng làm việc hướng tới phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, theo Nikkei.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch hội nghị thượng đỉnh ba bên cho biết: “Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến Triều Tiên sẽ được thực hiện đầy đủ. Đây là lập trường chung của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc”.

Thủ tướng Abe tiếp tục đề cập đến khả năng bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng, “nếu Triều Tiên quyết định đi trên con đường đúng đắn để giải quyết toàn diện vấn đề”, bao gồm việc thử nghiệm hạt nhân, tên lửa và việc bắt cóc công dân Nhật Bản. “Ba chúng tôi đã công khai trao đổi ý kiến ​​về việc hình thành lộ trình đó”.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thừa nhận các cuộc đàm phán đã đạt được chiều sâu: “Chúng tôi đã tổ chức các cuộc thảo luận chi tiết về bán đảo Triều Tiên và các vấn đề hạt nhân”.

Ngoài việc thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, ba nhà lãnh đạo nhắc lại một cam kết hỗ trợ thương mại tự do. (Ảnh: Yonhap)

Ông Lý hoan nghênh Triều Tiên trở lại bàn đàm phán và cho biết: “Trung Quốc hy vọng sẽ hoàn thành một vai trò kiến thiết trong quá trình này”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng cho biết tại hội nghị: “Ba nước đã chia sẻ [quan điểm] về phi hạt nhân hoàn toàn của bán đảo Triều Tiên, hòa bình lâu dài, và cải thiện quan hệ liên Triều là quan trọng không chỉ đối với bán đảo, mà còn cho hòa bình trong khu vực”.

Ba nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ kinh tế. Thủ tướng Abe cho biết: “Với sự hiện diện to lớn của chúng tôi trong nền kinh tế và chính trị của thế giới, không có gì ba nước không thể làm được. Về phát triển đổi mới, công nghệ AI và hợp tác kỹ thuật số, sự hợp tác giữa ba nước có tiềm năng vô hạn”, ông nói thêm.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường thương mại: “Ba quốc gia này là những nước hưởng lợi ích từ thương mại tự do”, ông nói. “Chúng ta nên tiến hành toàn cầu hoá nền kinh tế, giải quyết vấn đề một cách hợp lý và chống lại chủ nghĩa bảo hộ bằng cách thúc đẩy tự do hoá thương mại”.

Thủ tướng Trung Quốc đề xuất tăng cường các cuộc đàm phán về các vấn đề như thỏa thuận thương mại tự do ba bên tiềm năng và Đối tác kinh tế toàn diện khu vực do Trung Quốc hậu thuẫn. Ông nói: “Thông qua hành động, chúng ta nên thể hiện rằng ba quốc gia của chúng ta hỗ trợ thương mại tự do”.

Ông Lý cũng đề xuất tạo ra một khuôn khổ mới cho phép các nước bổ sung tham gia thỏa thuận ba bên.

Tổng thống Moon nói: “Ba nước chúng ta đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và phát triển của thế giới, khi chúng ta chiếm 1/5 dân số và tổng sản phẩm GDP của thế giới. Với sức mạnh và hiểu biết của chúng ta, chúng ta có thể đạt được hòa bình và thịnh vượng cho bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á”.

Cuộc họp lần thứ tư đánh dấu hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên kể từ tháng 11/2015. Cuộc gặp gỡ như vậy được tổ chức thường niên từ năm 2008 đến năm 2012, nhưng ít thường xuyên hơn trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới