Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ tuyên bố tập trận để 'đe dọa Đài Loan'

TQ tuyên bố tập trận để ‘đe dọa Đài Loan’

Quan chức Trung Quốc cho biết loạt cuộc tập trận quanh Đài Loan gần đây là nhằm phát thông điệp răn đe ngăn hòn đảo này tuyên bố độc lập.

Tiêm kích Su-35S và oanh tạc cơ H-6K Trung Quốc tập trận gần Đài Loan. Ảnh: Weibo.

“Đây là lời cảnh báo đanh thép đối với các lực lượng và động thái ly khai đòi độc lập của Đài Loan. Nó thể hiện quyết tâm, khả năng của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”, AP dẫn lời ông An Phong Sơn, phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, tuyên bố hôm qua.

Trung Quốc vài tháng qua liên tục tiến hành tập trận không quân và hải quân ở khu vực quanh đảo Đài Loan, với sự tham gia của các khí tài hiện đại nhất trong biên chế như tiêm kích đa năng Su-35S, máy bay tàng hình J-20, oanh tạc cơ chiến lược H-6K và tàu sân bay Liêu Ninh.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ hai bờ eo biển trở nên nguội lạnh kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, người không công nhận chính sách “Một Trung Quốc”, lên nắm quyền hồi giữa năm 2016.

Căng thẳng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua “Đạo luật thăm Đài Loan”, khuyến khích chính quyền Mỹ cử quan chức cấp cao tới Đài Loan và ngược lại, khiến Bắc Kinh giận dữ.

RELATED ARTICLES

Tin mới