Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ muốn các quốc gia khác phải ‘triều cống và vâng lời’

TQ muốn các quốc gia khác phải ‘triều cống và vâng lời’

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Mattis, đã gây sốc đối với những người tham dự lễ bế giảng của một trường hải quân khi nói rằng Trung Quốc muốn các nước khác phải triều cống, và rằng Bắc Kinh có tâm thái tự phụ và tham vọng lớn hơn triều đại nhà Minh, theo Taiwan News.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc đưa ra những chỉ trích gay gắt đối với Bắc Kinh trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump quyết định áp mức thuế 25% đối với hạn mức 50 tỷ USD cho hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, và Bắc Kinh, ngay lập tức, cũng đã đáp trả bằng một hành động tương tự, làm cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nóng trở lại.

Ông Mattis cảnh báo rằng Trung Quốc đang “che giấu một kế hoạch dài hạn với mục đích thiết lập lại trật tự thế giới” và rằng sẽ là ngây thơ nếu tin quốc gia đầy tham vọng này không đi theo con đường bá đạo.

“Nhà Minh dường như là mô hình của họ, thậm chí họ còn tham vọng hơn thế, yêu cầu các quốc gia khác phải triều cống và vâng lời Bắc Kinh”, ông Mattis nói trong lễ bế giảng của trường Naval War College ở Newport, Rhode Island, vào thứ Sáu (15/6).

Ông cũng châm biếm ý tưởng “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc, vì cho rằng “thế giới đa dạng này có nhiều vành đai và nhiều con đường”.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng cáo buộc Chính quyền Trung Quốc “quân sự hoá các đảo trên Biển Đông trong khi sử dụng phương pháp ‘kinh tế ăn thịt’ để ép các quốc gia khác mắc nợ chồng chất vào mình”.

Trong bài phát biểu của mình trước những sinh viên tốt nghiệp, ông Mattis cũng chỉ trích Nga, mặc dù Tổng thống Trump đang lên kế hoạch cho một cuộc họp thượng đỉnh với ông Vladimir Putin vào mùa hè này.

RELATED ARTICLES

Tin mới