Friday, May 10, 2024
Trang chủBiển nóngTQ kết hợp lực lượng biển với lực lượng vũ trang khiến...

TQ kết hợp lực lượng biển với lực lượng vũ trang khiến Nhật lo ngại

Trung Quốc đặt lực lượng bảo vệ biển dưới quyền kiểm soát của lực lượng vũ trang, khiến Nhật Bản quan ngại về an ninh quần đảo mà 2 nước đang tranh chấp tại Biển Đông.

Hôm Chủ nhật (1/7), Trung Quốc đã đưa Lực lượng Tuần duyên đặt dưới quyền kiểm soát của quân đội của nước này, một động thái có nguy cơ gia tăng căng thẳng với Nhật Bản bởi các cuộc đột nhập chớp nhoáng của những chiếc tàu xung quanh vùng lãnh thổ mà cả 2 nước đều tuyên bố chủ quyền, tờ Nikkei đưa tin.

Việc chuyển giao kiểm soát Lực lượng Tuần duyên cho Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc từ Hội đồng nhà nước, đã được đề xuất hồi tháng Ba, là một phần kế hoạch tái cơ cấu chính phủ.

Trung Quốc đã thông qua việc thay đổi này hồi cuối tháng Sáu. Trung Quốc đã bổ sung thêm các tàu lớn hơn cho hạm đội, bao gồm cả các tàu chiến đã ngừng hoạt động, và Lực lượng Tuần duyên tiến hành tuần tra chung với Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông vào tháng Năm.

Động thái kết hợp lực lượng của Trung Quốc dấy lên lo ngại với phía Nhật Bản, bởi Tokyo cho rằng Lực lượng Tuần duyên Trung Quốc thường bao quanh quần đảo hai nước đang tranh chấp tại Biển Đông, mà Nhật Bản gọi là Senkaku, phía Trung Quốc gọi là Diaoyu (Điếu Ngư).

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các bộ và cơ quan liên quan bao gồm Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản nhằm đảm bảo rằng chúng tôi thực hiện tất cả các biện pháp liên quan đến giám sát và thu thập thông tin”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết tuần trước.

Nhưng “những hành động vẻ bề ngoài giống như hoạt động bảo vệ bờ biển có thể là một phần của hoạt động quân sự dưới sự chỉ huy của Ủy ban Quân sự Trung ương”, một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cảnh báo về chính sách sáp nhập lực lượng của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới