Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga và TQ có thể xây dựng trạm không gian chung

Nga và TQ có thể xây dựng trạm không gian chung

Đại diện Cục Không gian Nhà nước Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc hội đàm với Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos) về khả năng xây dựng trạm không gian chung, RIA Novosti dẫn nguồn tin trong lĩnh vực tên lửa và vũ trụ cho biết.  

“Phái đoàn Trung Quốc dự kiến thăm Moscow vào cuối tuần này. Họ sẽ cùng phía Nga thảo luận vấn đề hợp tác trong lĩnh vực không gian”, nguồn tin cho biết.

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng trạm không gian đa mô-đun trong vài năm tới.

Bắc Kinh quan tâm đến kinh nghiệm của Nga về các chuyến bay không gian dài và xây dựng các vật thể không gian rộng lớn. Ngoài ra, Trung Quốc chưa có loạt công nghệ quan trọng và sẵn sàng đề xuất các trao đổi với phía đối tác Nga.

Trước đó Roskosmos và Cục Không gian Nhà nước Trung Quốc đã đồng ý mở rộng đáng kể hợp tác trong các dự án nghiên cứu Mặt trăng và xây dựng trạm không gian chung.

Giám đốc điều hành Roskosmos về doanh nghiệp và thương mại hóa Anton Zhiganov nói rằng, Nga đang tính đến hợp tác với Trung Quốc trong việc tạo ra một “tên lửa siêu nặng”. Tổng thư ký Cục Không gian Nhà nước Trung Quốc Yulong Tian cũng đã xác nhận điều này.

Năm 2011, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3 sau Liên Xô và Mỹ phóng trạm không gian ra ngoài vũ trụ (có tên “Thiên Cung 1”).

3 đoàn khảo sát đã thăm trạm “Thiên Cung 1” vào các năm 2011, 2012 và 2013. Năm 2016 liên lạc với trạm đã bị mất.

Đến năm 2020, Trung Quốc dự định bắt đầu xây dựng một trạm đa mô-đun. Nó phải có 3 khoang và 2 điểm lắp ghép cho tàu vũ trụ hoặc để bổ sung các mô-đun mới.

Nga đang tham gia dự án Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), dự kiến ​​sẽ vận hành đến năm 2024.

Để hoàn thành việc xây dựng, Nga sẽ phóng cả 3 khoang gồm: 1 mô-đun thí nghiệm đa chức năng, 1 mô-đun đầu mối và 1 mô-đun năng lượng – khoa học. Thời gian phóng lần lượt vào các năm 2019, 2020 và 2022.

RELATED ARTICLES

Tin mới