Friday, May 17, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ cáo buộc Triều Tiên tiếp tục sản xuất nhiên liệu cho...

Mỹ cáo buộc Triều Tiên tiếp tục sản xuất nhiên liệu cho bom hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Triều Tiên vẫn chưa có động thái thể hiện quyết tâm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 25/7 điều trần trước ủy ban của thượng viện. Ảnh: AFP.

“Đúng vậy. Triều Tiên đang tiếp tục sản xuất vật liệu phân hạch”, AFP ngày 25/7 dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore ngày 12/6, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Sau hội nghị, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng “không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên”, nhưng ông phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc thiếu tiến bộ rõ ràng trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Mỹ giải thích rằng ý của Tổng thống chỉ là “căng thẳng đã giảm đi đáng kể”, đồng thời khẳng định mối đe dọa từ Triều Tiên vẫn tồn tại. Ông cũng kêu gọi Triều Tiên đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa theo đúng cam kết.

“Chúng tôi đang theo đuổi chính sách ngoại giao kiên nhẫn, nhưng chúng tôi sẽ không để chuyện này kéo dài mà không có kết quả. Tôi đã nhấn mạnh quan điểm này trong các cuộc thảo luận với Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol”, Pompeo nhấn mạnh

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhận định rằng tiến trình này không phải không có tiến triển, với bằng chứng là những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Bình Nhưỡng dường như đã bắt đầu tháo dỡ một bãi thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

RELATED ARTICLES

Tin mới