Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ tung chiêu 'ăn miếng, trả miếng' Mỹ

TQ tung chiêu ‘ăn miếng, trả miếng’ Mỹ

Trung Quốc vừa công bố kế hoạch áp thuế 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trị giá 16 tỉ USD nhằm trả đũa động thái tương tự của chính quyền Tổng thống Donald Trump một ngày trước đó.

Theo CNN, trong một tuyên bố phát đi ngày 8/8, chính phủ Trung Quốc cho biết, mức thuế suất nhập khẩu mới sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 23/8. Những mặt hàng Mỹ bị áp thuế 25% lần này bao gồm cả các sản phẩm hóa chất và dầu diesel.

Động thái là chiêu phản đòn mới nhất của Bắc Kinh trước Washington. Hôm 7/8, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố danh sách 279 mặt hàng xuất xứ Trung Quốc, có tổng trị giá 16 tỷ USD bị áp thuế 25% từ ngày 23/8.

Washington hiện cáo buộc Bắc Kinh đang hành xử bất công bằng trong lĩnh vực thương mại. Tổng thống Trump “thề” sẽ làm mọi cách để loại bỏ thâm hụt thương mại của Mỹ trước Trung Quốc.

Thương mại hai chiều giữa Mỹ và Trung Quốc hiện ước đạt 650 tỉ USD mỗi năm, lớn nhất trong các mối quan hệ thương mại của mỗi nước này với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc xuất khẩu nhiều hàng hóa và dịch vụ sang Mỹ hơn. Điều đó khiến một số nhà phân tích nhận định, Bắc Kinh sẽ nhanh chóng “hết đạn” để phản kích Washington trong cuộc chiến thương mại.

Hồi tháng 7, chính quyền ông Trump đã áp thuế nhập khẩu 25% đợt đầu tiên đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 34 tỉ USD. Bắc Kinh coi đây là hành động “gây hấn” và ngay lập tức đáp trả bằng biện pháp tăng thuế tương tự đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Các động thái “ăn miếng, trả miếng” trong 2 ngày vừa qua tiếp tục làm leo thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Giới quan sát cảnh báo, việc cả Mỹ và Trung Quốc không chịu nhượng bộ lẫn nhau đang đẩy thế giới đối mặt với chiến tranh thương mại trên diện rộng. Không chỉ hai nền kinh tế hàng đầu thế giới bị ảnh hưởng mà các quốc gia khác cũng sẽ hứng chịu tác động tiêu cực vì những đòn trả đũa liên hoàn, “cả về chất lượng và số lượng” giữa họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới