Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện‘Ngại’ cảnh sát biển Nhật, tàu đánh cá trái phép Triều Tiên...

‘Ngại’ cảnh sát biển Nhật, tàu đánh cá trái phép Triều Tiên giảm gần 80%

Tàu đánh cá bất hợp pháp của Triều Tiên trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản dường như đã giảm gần 80% trong năm vào tháng Bảy, sau khi Cảnh sát biển Nhật Bản liên tục cảnh báo sớm hơn trước khi vào mùa đánh bắt mực chính của năm.

Khu vực Yamatotai thuộc Biển Nhật Bản, khoảng 300 km về phía tây bắc của bán đảo Noto tại tỉnh Ishikawa, là nơi đánh bắt lý tưởng 2 loài hải sản là mực và cua. Tàu nước ngoài được phép di chuyển trong khu vực này nhưng không được phép đánh bắt, theo Nikkei.

Năm ngoái, ngư dân Nhật Bản thường báo cáo với nhà chức trách rằng họ cần tìm những điểm đánh cá khác tại Yamatotai bởi các tàu đánh cá của Triều Tiên.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Nhật Bản đã phát cảnh báo các tàu thuyền xâm nhập khu vực này lên tới 1.923 lần giữa khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12/2017, và bắn súng phun nước tới 314 lần khi những con tàu Triều Tiên phớt lờ lời cảnh báo, mặc dù cảnh báo được nói bằng tiếng Nhật và tiếng Triều Tiên.

Cuộc tuần tra sớm diễn ra vào đầu mùa thu hoạch hải sản dường như đã ngăn cản nhiều tàu đánh cá Triều Tiên xâm nhập trái phép vào khu vực đặc quyền khai thác của Nhật Bản.

Tháng Bảy, Nhật Bản chỉ phải đưa ra 163 cảnh báo, giảm tới 77% trong năm. Trong tháng 8, lời cảnh báo là 25, giảm 75% trong năm.

Phần lớn tàu cá Triều Tiên đều bằng gỗ, có chiều dài từ 5 đến 15 mét, theo lực lượng bảo vệ biển Nhật Bản.

Một tàu đánh cá Triều Tiên. (Ảnh: japan-forward)

RELATED ARTICLES

Tin mới