Friday, May 10, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAnh, Pháp, Mỹ tăng cường đối trọng với TQ tại Thái Bình...

Anh, Pháp, Mỹ tăng cường đối trọng với TQ tại Thái Bình Dương

Hoa Kỳ, Úc, Pháp và Anh sẽ tăng cường hợp tác với các đảo quốc Thái Bình Dương nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, theo các nguồn tin của tờ Reuters.

Cuộc chiến tạo ảnh hưởng đang diễn ra tại các quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương vì mỗi quốc đảo có một lá phiếu tại các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc, và họ cũng kiểm soát những vùng biển rộng lớn.

Trung Quốc đã chi 1,3 tỷ USD cho các khoản vay và quà tặng ưu đãi kể từ năm 2011 để trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai ở Thái Bình Dương sau Australia, gây ra lo ngại ở phương Tây rằng một số quốc gia nhỏ có thể có kết cục quá tải nợ nần của Bắc Kinh.

Đáp lại, Australia, New Zealand và Mỹ nói rằng họ sẽ tăng viện trợ kinh tế và mở rộng sự hiện diện ngoại giao của họ cho các nước trong khu vực, các quan chức chính phủ và các nhà ngoại giao nói với Reuters.

Một nguồn tin chính phủ Mỹ có kiến ​​thức trực tiếp về kế hoạch của Washington cho khu vực này, đã nói với điều kiện giấu tên: “Chúng tôi lo lắng về các mưu đồ của Trung Quốc để dẫn đến nợ nần không bền vững”.

Quan chức Mỹ cho biết Washington cần phải có đại diện đầy đủ ở các nước Thái Bình Dương để chính phủ của họ biết những lựa chọn nào đã được mở ra cho họ và hậu quả của việc lựa chọn đề nghị từ nơi khác.

Nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết, Washington sẽ tăng cường số lượng nhân viên ngoại giao tại Palau, Liên bang Micronesia và có khả năng là Fiji trong vòng hai năm tới.

Chính phủ Australia dự kiến ​​sẽ công bố Cao ủy đầu tiên của mình tại Tuvalu trong vòng vài tuần tới, một nguồn tin chính phủ nói với Reuters.

Anh sẽ mở các văn phòng cao uỷ mới tại Vanuatu, Tonga và Samoa vào cuối tháng 5/2019, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang tìm cách tổ chức một cuộc họp lãnh đạo Thái Bình Dương vào đầu năm tới, các nguồn ngoại giao và chính phủ đã nói với Reuters.

Đến cuối năm 2018, Fiji hy vọng sẽ nhận được một tàu thủy văn có thể lập bản đồ đáy biển, Viliame Naupoto, người đứng đầu lực lượng vũ trang Fiji nói với Reuters. Đây sẽ là món quà quân sự đầu tiên từ Trung Quốc đến một quốc gia Thái Bình Dương, và các nhà ngoại giao phương Tây coi đây là một nỗ lực của Bắc Kinh để tìm kiếm sự ủng hộ với Fiji, một trong những nền kinh tế lớn nhất trong khu vực.

Các đồng minh phương Tây cũng đang làm việc về xây dựng các mối quan hệ. Các lực lượng từ Papua New Guinea, Fiji và Tonga tuần tới sẽ tham gia hai tuần tập trận quân sự ngoài khơi bờ biển phía bắc của Úc, cùng với các nhân viên đến từ Hoa Kỳ, Pháp và Nhật Bản. Trung Quốc cũng tham dự theo lời mời của nước chủ nhà Úc.

Andrea Thompson, thư ký An ninh quốc tế và kiểm soát vũ khí Hoa Kỳ nói với Reuters: “Có một sự thúc đẩy bền vững của các đồng minh trong khu vực. Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một khu vực biển rộng lớn; một lực lượng hải quân mạnh mẽ sẽ làm cho quốc phòng mạnh mẽ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới