Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuân đội Trung Quốc “học lỏm” kinh nghiệm chiến đấu của Nga...

Quân đội Trung Quốc “học lỏm” kinh nghiệm chiến đấu của Nga ở Syria

Quân đội Trung Quốc sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm chiến đấu của Nga ở Syria nhân sự kiện tham dự cuộc tập trận có quy mô lớn nhất trong hàng thập niên qua của Nga vào tháng Chín.

Nga đang chuẩn bị tiến hành cuộc diễn tập “quy mô lớn chưa từng có” mang tên Vostok 2018 với sự tham gia của gần 300.000 binh sĩ cùng 1.000 máy bay.

Riêng Trung Quốc cử gần 3.200 binh sĩ cùng 30 máy bay tới tham gia cuộc diễn tập ở khu huấn luyện Tsugol thuộc vùng Trans-Baikal của Nga từ ngày 11 – 15/9.

Các xe tăng quân sự Trung Quốc tham dự cuộc tập Vostok 2018 đã di chuyển qua khu vực biên giới giữa Nga – Trung ở thành phố Mãn Châu Lý thuộc khu tự trị Nội Mông vào ngày 28/8.

Chuyên gia phân tích quân sự tại Hong Kong Song Zhongping nhận định, cuộc tập trận Vostok 2018 là cơ hội cho quân nhân Trung Quốc học hỏi kinh nghiệm của Nga bao gồm chiến thuật và chiến lược tấn công từ cuộc chiến ở Syria và Chechnya.

“Vai trò của quân đội Trung Quốc trong cuộc diễn tập Vostok 2018 chỉ có giới hạn, trong khi quân đội Trung Quốc không thực chiến suốt hàng thập niên. Do đó, Vostok 2018 chính là cơ hội hiếm có để quân đội Trung Quốc học hỏi kinh nghiệm”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Song.

Nguồn tin quân đội Trung Quốc cho biết thêm, Nga đã đưa những bài học kinh nghiệm thu từ quá trình tham chiến ở Syria vào các cuốn sách quân sự giảng dạy trong học viện quân sự. Đây có thể là nguồn thông tin mà Nga sẽ chia sẻ với quân đội Trung Quốc.

“Đây sẽ là lần đầu tiên Nga cho chia sẻ thông tin với quân đội Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc hiện là lực lượng có quy mô lớn duy nhất không có kinh nghiệm chiến đấu, do đó, Bắc Kinh rất mong có được trong tay một số kinh nghiệm thực chiến”, nguồn tin cho hay.

Dù quân đội Trung Quốc không tham chiến ở Syria nhưng lâu nay, Trung Quốc vẫn sát cánh với Nga phủ quyết đề xuất trừng phạt từ phương Tây đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tại các cuộc họp của Liên Hợp Quốc.

Nhà quan sát quân sự tại Bắc Kinh, ông Zhou Chenming cho rằng, với việc tham gia cuộc tập trận Vostok 2018, Bắc Kinh muốn thể hiện sự ủng hộ chính trị đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Ông Putin ngày càng muốn thể hiện sức mạnh quân sự của Nga trước Mỹ bởi ông Putin lo ngại Liên minh châu Âu sẽ cùng NATO thi hành kế hoạch quân sự Schengen nhằm tách Nga khỏi châu Âu. Bên cạnh đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump còn liệt Nga và Trung Quốc vào danh sách là những đối thủ chiến lược”, ông Zhou chia sẻ.

RELATED ARTICLES

Tin mới