Wednesday, May 22, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAustralia mời TQ tham gia diễn tập hải quân lớn nhất

Australia mời TQ tham gia diễn tập hải quân lớn nhất

Trung Quốc lần đầu tham gia diễn tập Kakadu ngoài khơi Australia cùng 25 nước khác nhằm tăng hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau.

Tàu chiến Trung Quốc đang có mặt tại vùng biển ngoài khơi Darwin, Australia để tham gia cuộc diễn tập hải quân chung Kakadu. Đây là lần đầu tiên hải quân Trung Quốc được mời tham gia cuộc diễn tập lớn nhất của Australia này, với hơn 3.000 sĩ quan, binh sĩ tới từ 27 quốc gia, Reuters đưa tin.

Trong diễn tập Kakadu kéo dài từ 30/8 đến 15/9, 23 tàu chiến và tàu ngầm của các quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thực hành các bài tập phối hợp nhằm ngăn chặn xung đột trên biển và điều phối các hoạt động cứu trợ thiên tai.

Trung tá Anita Sellick, chỉ huy tàu khu trục HMAS Newcastle của Australia, ngày 8/9 cho biết hai thuỷ thủ của hải quân Australia được phép lên tàu khu trục Huangshan của Trung Quốc trong cuộc diễn tập nhằm giao lưu và tìm hiểu cuộc sống của thủy thủ Trung Quốc.

Chuẩn đô đôc Jonathan Mead, chỉ huy Hạm đội Australia, nhấn mạnh việc xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong cuộc diễn tập mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Việc hải quân Trung Quốc tham gia diễn tập với các lực lượng của Australia, Mỹ, New Zealand và Canada trong sự kiện này giúp Bắc Kinh có cơ hội cải thiện hợp tác với các nước. 

Hồi tháng 4, ba tàu chiến Australia bị hải quân Trung Quốc thách thức khi đi qua Biển Đông. Tháng 5, Mỹ huỷ lời mời Trung Quốc dự diễn tập hàng hải RIMPAC ngoài khơi Hawaii nhằm phản đối các động thái quân sự hoá của Bắc Kinh tại các đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới