Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tăng cường tham vọng Biển Đông với máy bay Côn Long

TQ tăng cường tham vọng Biển Đông với máy bay Côn Long

Tham vọng quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông đã được đẩy mạnh trong tuần này sau khi có thông tin cho biết chiếc máy bay đổ bộ đầu tiên mà họ sản xuất trong nước đã hoàn tất một loạt các thử nghiệm tại vùng biển tranh chấp, theo SCMP.

Trung Quốc tuyên bố vai trò của loại máy bay AG600 này là hỗ trợ các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn hàng hải. Tuy nhiên, các nhà quan sát quân sự cho biết nó có thể được sử dụng để vận chuyển quân đội hoặc thậm chí tiến hành giám sát trong vùng biển tranh chấp, theo SCMP.

Chiếc AG600, còn gọi là Côn Long (Kunlong), là chiếc máy bay đầu tiên thuộc loại này được chế tạo ở Trung Quốc. Nó có kích thước xấp xỉ một máy bay Boeing 737 – tức là dài 37 mét, sải cánh 38,8 mét – nó có tầm bay lên tới 4,500 km và được thiết kế để có thể cất cánh, hạ cánh trong tình huống sóng biển cao 2 mét.

máy bay Côn Long của Trung QuốcCác thông số kĩ thuật của máy bay Côn Long AG600 của Trung Quốc (Ảnh: SCMP)

Các nhà quan sát quốc phòng cho biết các cuộc thử nghiệm mới nhất cho thấy AG600 gần như đã sẵn sàng đi vào hoạt động và khi đó, nó sẽ làm thay đổi hiện trạng trong khu vực tranh chấp. AG600 sẽ có khả năng vận chuyển nhanh chóng quân đội và vật liệu cho các đồn trú mà họ chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

Theo Eurasian Times, Bắc Kinh cũng sẽ sử dụng loại máy bay này để biện minh cho việc xây dựng thêm ở Biển Đông, nói rằng máy bay có thể được sử dụng cho những lợi ích chung, chẳng hạn như hỗ trợ và tìm kiếm cứu nạn đối với các tàu nước ngoài trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới