Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPutin ngạo nghễ thách thức phương Tây giữa hàng nghìn chiến đấu...

Putin ngạo nghễ thách thức phương Tây giữa hàng nghìn chiến đấu cơ, xe tăng

Tổng thống Vladimir Putin có kế hoạch đến trực tiếp xem cuộc tập trận Vostok-2018 (Phía Đông 2018) lớn nhất thời nước Nga hiện đại sau khi tham gia Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông, tờ nhật báo Izvestia hôm qua (5/9) dẫn lời thư ký báo chí của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov cho biết.

Sự xuất hiện của ông Putin trong cuộc tập trận Vostok-2018 sẽ khiến cho thông điệp cảnh báo mà Nga muốn nhắn gửi cho phương Tây có thêm sức nặng.

Phương Tây hiện tại đang theo dõi sát sao mọi thông tin liên quan đến cuộc tập trận Vostok-2018 – một cuộc tập trận được miêu tả là lớn nhất, quy mô và hoành tráng nhất kể từ năm 1981. Cuộc tập trận sắp tới của Nga gây ấn tượng mạnh với những con số khủng.

Cụ thể, theo thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, thành phần tham gia cuộc tập trận sẽ có “khoảng 300.000 binh sĩ; hơn 1.000 máy bay, trực thăng và máy bay không người lái; có tới 80 tàu chiến và tàu hậu cần cùng với 36.000 xe tăng, xe bọc thép và các phương tiện khác”. Những con số trên so với con số hơn 12.000 binh sĩ và 680 thiết bị vũ khí của cuộc tập trận Zapad từng khiến phương Tây phát sốt hồi năm ngoái đủ cho thấy quy mô hoành tráng của cuộc tập trận năm nay.

Các phần chính của cuộc tập trận Vostok-2018 sẽ diễn ra từ ngày 11-17/9 ở 9 khu vực diễn tập và ở một loạt vùng biển gồm Biển Nhật Bản, biển Bering và biển Okhotsk. Không chỉ quy mô về các con số vũ khí khổng lồ, về mức độ bao phủ địa lý rộng lớn, cuộc tập trận sắp tới của Nga còn gây chú ý vì sự tham gia của nhiều lực lượng trong quân đội Nga, bao gồm Quân khu Miền Đông, Quân khu Miền Trung, Hạm đội Phương Bắc, các đội quân đổ bộ từ trên không, các đơn vị vận tải quân sự và tầm xa.

Các binh sĩ đến từ Trung Quốc và Mông Cổ sẽ tham gia vào một trong những giai đoạn của cuộc tập trận Vostok-2018.

Cuộc tập trận Vostok 2018 được xem là một phần của chiến dịch tuyên truyền rộng lớn ra khắp thế giới về nước Nga với tư cách là một cường quốc quân sự hàng đầu. Ngoài mục tiêu tuyên truyền, cuộc tập trận cũng là nơi để kích thích lòng yêu nước, tăng cường sự đoàn kết của người dân Nga vào thời điểm họ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế do các biện pháp trừng phạt của phương Tây gây ra.

Tuy nhiên, mục đích lớn nhất của cuộc tập trận Vostok-2018 là thông điệp mà Nga muốn nhắn gửi đến phương Tây liên quan đến chiến dịch bao vây Nga của NATO cũng như liên quan đến các vấn đề Syria và Ukraine.

Kể từ sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát, Nga đã rơi vào vòng vây thắt chặt của phương Tây với hàng loạt các biện pháp trừng phạt về kinh tế, cô lập về chính trị và ngoại giao.

Trong thời gian gần đây, Mỹ và phương Tây tiếp tục gia tăng sức ép với Nga khi liên tiếp tung ra nhiều cáo buộc làm xấu hình ảnh của Nga đồng thời áp dụng thêm nhiều biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow. Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở nước này trong khi phương Tây đổ lỗi cho Moscow về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.

Ở trong thế liên tục bị dồn ép, bao vây và cô lập, Nga đã phải đáp trả. Cuộc tập trận sắp tới được cho là câu trả lời đanh thép nhất của Moscow đối với những biện pháp trừng phạt liên tiếp mà Mỹ tung ra trong vài tuần qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới