Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc vẫn còn nhiều đòn trả đũa thương mại Mỹ

Trung Quốc vẫn còn nhiều đòn trả đũa thương mại Mỹ

Giới chức Trung Quốc cho rằng, việc khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào thiện chí của Mỹ.

Ngày 25/9, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn khẳng định, các cuộc đàm phán thương mại Trung – Mỹ rất khó tiến triển khi Mỹ “kề dao vào cổ người khác”. Tuyên bố của ông Vương Thụ Văn đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thuế quan giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới này ngày một leo thang.

Phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh, ông Vương Thụ Văn cho rằng, không thể nói rằng toàn bộ các cuộc thảo luận thương mại trước đây đã diễn ra vô ích, nhưng Mỹ đã từ bỏ bỏ thỏa thuận không chính thức song phương với Trung Quốc.

“Việc khởi động lại các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào thiện chí của Mỹ. Cánh cửa giải quyết sự khác biệt thương mại thông qua đàm phán được mở ra. Tuy nhiên, để các cuộc đàm phán có hiệu quả, thì yêu cầu đầu tiên đó là các bên cần đối xử công bằng và tôn trọng lẫn nhau. Hiện phía Mỹ đang áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại giống như kề dao vào cổ người khác, như thế thì làm sao chúng ta có thể tiến hành đàm phán được”, ông Vương Thụ Văn nói.

Ông Vương Thụ Văn cho rằng, nước này buộc phải đáp trả Mỹ trong cuộc chiến thương mại đang leo thang, đồng thời khẳng định các nhà xuất khẩu của Mỹ, trong đó có các nhà cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) “chắc chắn sẽ bị tổn hại”. Ông nhấn mạnh, sự đáp trả của Trung Quốc sẽ mang lại cơ hội cho các quốc gia xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng khác, đồng thời cho biết Australia là nguồn cung nhiên liệu quan trọng cho Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc ngày 24/9 cũng ra Sách Trắng về quan hệ thương mại và kinh tế với Mỹ, trong đó cho rằng, Washington đang sử dụng những cáo buộc giả về thương mại để “đe dọa” các nước khác trong bối cảnh cuộc chiến thuế quan giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới ngày càng leo thang.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì giới chức Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại, sau khi các cuộc đàm phán tháng trước kết thúc mà không mang lại kết quả. Việc Mỹ chính thức áp thuế 10% với 200 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập từ Trung Quốc sẽ càng thu hẹp khả năng Trung Quốc chấp nhận lời mời của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cử các quan chức cấp cao của nước này tới Washington để tiếp tục đàm phán trong tháng này.

Theo nguồn tin của Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) và Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post), Trung Quốc đã hủy chuyến đi của Phó Thủ tướng Lưu Hạc và đoàn đàm phán thương mại đến Mỹ tuần này.

Theo các chuyên gia kinh tế, Trung Quốc hoãn các nỗ lực đàm phán để không tỏ ra yếu thế trước Mỹ và duy trì niềm tin trong nước. Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, nước này vẫn còn đủ nguồn lực để ngăn tác động của các lệnh áp thuế đến tăng trưởng kinh tế.

Hiện với tổng lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ thấp hơn, Trung Quốc không thể so kè từng USD trong cuộc đua áp thuế hàng hóa. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn còn nhiều biện pháp khác để trả đũa như cấm xuất khẩu một số mặt hàng quan trọng sang Mỹ hoặc gây khó dễ cho các công ty Mỹ muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc. Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo xung đột thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ kìm hãm đà tăng trưởng của không chỉ 2 cường quốc mà cả nền kinh tế toàn cầu cũng sẽ chịu tác động.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới