Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ phê duyệt bán vũ khí 330 triệu đô cho Đài Loan

Mỹ phê duyệt bán vũ khí 330 triệu đô cho Đài Loan

Hợp đồng bán vũ khí thứ hai của chính quyền Donald Trump cho thấy Washington ủng hộ Đài Bắc, báo Anh cho hay.

Theo tờ The Financial Times, Hoa Kỳ phê duyệt bán vũ khí trị giá 330 triệu đôla cho Đài Loan. Đây là chỉ dấu mới về sự ủng hộ Đài Bắc của Washington trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng gia tăng áp lực với quốc đảo này.

Thương vụ đề xuất gồm các phụ tùng thay thế cho máy bay chiến đấu F-16, C-130, F-5 của Đài Loan và các hệ thống máy bay khác.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng của cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung ngày càng leo thang.

‘Nhân tố quan trọng’

Thương vụ này được cho là sẽ góp phần bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan, thông cáo của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc viết.

Cơ quan này cũng nói thêm rằng Đài Loan “tiếp tục là nhân tố quan trọng cho sự ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực”.

Hợp đồng mua bán vũ khí là chỉ dấu mới nhất của mối quan hệ ấm lên giữa Đài Bắc và Washington.

Tuy hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức nhưng vẫn duy trì quan hệ kinh tế và an ninh chặt chẽ bất chấp sự phản đối từ phía Bắc Kinh.

Bắc Kinh luôn xem đảo quốc này là thuộc lãnh thổ của mình và sẽ được thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết.

Phát ngôn viên của văn phòng tổng thống Đài Loan cho biết sự ủng hộ của Mỹ sẽ thúc đẩy lòng tin của người Đài Loan trong lúc đối mặt với những thách thức an ninh “nghiêm trọng”.

Đây là thỏa thuận bán vũ khí thứ hai của Mỹ cho Đài Loan kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức, sau thỏa thuận 1,4 tỷ đôla vào tháng 6/ 2017 khiến Bắc Kinh giận dữ.

Bản quyền hình ảnh SAM YEH/AFP/Getty Images Image caption Trung Quốc tin rằng bà Thái muốn thúc đẩy sự độc lập chính thức của Đài Loan

Trong một diễn biến khác, tờ South China Morning Post hôm 20/9 cho hay, Đài Loan đang chuẩn bị chống đỡ chiến dịch tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm làm suy yếu Tổng thống Thái Anh Văn trước cuộc bầu cử địa phương vào tháng 11.

Bắc Kinh, cùng với Nga và Bắc Hàn, có thể đang tăng cường thử nghiệm các kỹ thuật tấn công mạng nhắm vào Đài Loan trước khi dùng chúng để nhắm vào Mỹ và các cường quốc khác, theo chính phủ Đài Loan.

Các thử nghiệm này liên quan đến các loại mã độc mới chủ yếu nhắm mục tiêu các cơ quan chính phủ gồm Bộ Ngoại giao và Bộ Kinh tế Đài Loan, ông Howard Jyan, tổng giám đốc cơ quan An ninh mạng Đài Loan cho biết.

“Dựa trên so khớp mẫu và các đặc điểm khác thì có khả năng là phần lớn các cuộc tấn công mạng đến từ các nhóm được Trung Quốc hậu thuẫn,” Jyan nói với Bloomberg News.

“Chúng tôi tin rằng số lượng các cuộc tấn công mạng sẽ tăng cao trước cuộc bầu cử. Tin tặc sẽ toan tính can thiệp vào sự kiện này.”

Image caption Chính phủ Đài Loan “đã chống đỡ thành công 360 cuộc tấn công mạng trong năm 2017”

‘David chống lại Goliath’

Từ khi nhậm chức vào tháng 5/2016, Tổng thống Thái Anh Văn và Đảng Dân Tiến từ chối công nhận yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh với đảo quốc.

Gần đây, Bắc Kinh dùng mọi cách để chèn ép chính quyền của bà Thái: giành lại các nước có quan hệ ngoại giao với Đài Bắc, tăng cường các đợt tập trận quân sự ở eo biển Đài Loan, gây áp lực buộc các hãng hàng không và khách sạn ghi chú Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

“Ở một mức độ nào đó, Đài Loan chống lại Trung Quốc giống như David chống lại Goliath,” Ben Read, chuyên gia phân tích gián điệp mạng tại công ty bảo mật FireEye nhận định.

Có ghi nhận Chính phủ Đài Loan đã chống đỡ thành công 360 cuộc tấn công mạng trong năm 2017, Jyan cho biết. Nhưng số lượng các mưu toan tấn công lớn hơn nhiều: Khoảng 20 đến 40 triệu lượt được tiến hành mỗi tháng vào năm ngoái, ông ước tính.

Các máy chủ tại cơ quan dân sự, quân sự và nghiên cứu của Đài Bắc được nhắm mục tiêu, gồm hệ thống bệnh viện bị tấn công để ăn cắp thông tin sức khỏe cá nhân và các dữ liệu khác.

Hồi tháng trước, bà Thái nói với cựu tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ rằng chuyến thăm của ông “thể hiện quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa hai bên”, báo Hong Kong viết.

Theo South China Morning Post, Đài Loan và Hoa Kỳ đang tăng cường quan hệ quân sự qua việc Tổng thống Thái Anh Văn kêu gọi “bình thường hóa” việc Mỹ bán vũ khí cho đảo quốc.

Tuy nhiên, giới quan sát viên nói rằng bất kỳ hoạt động kết nối nào của Đài Bắc với Mỹ nên bắt đầu trong một lĩnh vực ít nhạy cảm hơn như cứu trợ nhân đạo để tránh chọc giận Bắc Kinh. Trung Quốc từng cảnh báo Washington về việc trợ giúp quân sự cho Đài Bắc.

Các nhà phân tích ở đại lục nhận định bà Thái đang cố gắng nâng cao vị thế của đảo quốc trên trường quốc tế, trong khi Mỹ “đang chơi lá bài Đài Loan”.

RELATED ARTICLES

Tin mới