Wednesday, May 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKế hoạch bí mật nhằm răn đe TQ trên toàn cầu của...

Kế hoạch bí mật nhằm răn đe TQ trên toàn cầu của Mỹ

Hải quân Mỹ sẽ tiến hành hàng loạt đợt diễn tập quy mô ở các vùng biển mà Trung Quốc đang hiện diện để thách thức nước này.

Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ đã bí mật lên kế hoạch phô diễn sức mạnh trên toàn cầu nhằm gửi thông điệp cảnh báo đến Trung Quốc rằng Washington luôn sẵn sàng đối phó và ngăn chặn các động thái quân sự khiêu khích của Bắc Kinh, theo CNN.

Theo kế hoạch, Hạm đội này sẽ thực hiện một loạt cuộc diễn tập gần Trung Quốc trong một tuần của tháng 11 với sự tham gia của nhiều tàu chiến, máy bay chiến đấu và binh sĩ nhằm chứng minh khả năng ứng phó nhanh chóng với mọi kẻ thù tiềm năng trên nhiều mặt trận.

Các tàu chiến và máy bay này sẽ được điều động đến khu vực Biển Đông và eo biển Đài Loan để thực hiện chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải và thể hiện quyền tự do đi lại tại vùng biển quốc tế. Ngoài ra, các cuộc diên tập cũng có thể được triển khai tại khu vực bờ biển phía tây của nam của Mỹ, nơi Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động đầu tư.

Dù lượng Mỹ sẽ hoạt động gần khu vực triển khai của hải quân Trung Quốc, giới chức Washington khẳng định không có ý định gây chiến với Bắc Kinh. Các quan chức quân sự Mỹ thừa nhận Trung Quốc thường coi những sứ mệnh hải quân của Mỹ mang tính khiêu khích, do đó tính báo Mỹ cần xem xét kỹ lưỡng những nguy cơ từ phản ứng của Bắc Kinh.

Hiện kế hoạch vẫn được Lầu Năm Góc bàn bạc và tính toán. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford sẽ cân nhắc tác động ngoại giao của từng sứ mệnh cũng như xem xét nguy cơ từ việc điều động lực lượng tới các khu vực mới, cách xa vị trí theo kế hoạch ban đầu, đặc biệt là khu vực Trung Đông.

Thông tin về kế hoạch mật của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh gần đây leo thang liên quan đến hàng loạt bất đồng từ thương mại cho đến việc Mỹ áp đặt trừng phạt nhằm vào một cơ quan quân đội Trung Quốc vì đặt mua vũ khí Nga.

Trước đó, Lầu Năm Góc cũng có hàng loạt động thái nhằm truyền thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc trên Biển Đông như điều oanh tạc cơ B-52 bay tuần tra tại vùng biển này hay triển khai tàu khu trục thực thi quyền tự do hàng hải tại khu vực trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Theo giới quan sát,  kế hoạch dự kiến được triển khai trong tháng 11, trùng thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ có thể ẩn chứa những ý đồ chính trị của Tổng thống Donald Trump.

RELATED ARTICLES

Tin mới